dimanche 16 septembre 2018

Trump ra đòn đợt 2 : Đánh thuế 200 tỉ đô la hàng Trung Quốc


Vành xe đạp sản xuất tại Hàng Châu, Trung Quốc, 04/06/2018.

(LesEchos 17/09/2018) Theo Wall Street Journal, Washington sẽ đánh thuế thêm 200 tỉ đô la hàng Trung Quốc nhập khẩu. Mức thuế sẽ là 10% thay vì 25% như dự kiến.

Mối đe dọa mới đối với Trung Quốc nay đã hiển hiện. Wall Street Journal cho biết, Donald Trump sẽ đánh thuế thêm 200 tỉ đô la hàng Trung Quốc nhập khẩu, xác nhận thông tin của Bloomberg hôm thứ Sáu 14/9. Tòa Bạch Ốc có thể loan báo vào đầu tuần, thứ Hai 17/9, ngay trước khi bắt đầu tái thương lượng, theo lịch là ngày 27/9.

Theo nhật báo Mỹ, chính quyền Trump đánh thuế 10% thay vì con số 25% đã nêu ra hồi tháng Tám. Đó là kết quả đợt tham khảo ý kiến công chúng đã kết thúc vào tuần trước, trong thời gian đó nhiều công ty Mỹ đã bày tỏ sự bất bình. Nhất là biểu thuế mới có thể có hiệu lực từ quý IV, rơi vào đợt mua sắm dịp lễ cuối năm, hàng hóa của các nhà buôn bán chạy nhất.

Tuy vậy ông Donald Trump cũng có thể tăng thuế lên 25% nếu thấy rằng Bắc Kinh thiếu thiện chí lúc thương lượng, và các đòi hỏi của Mỹ về chính sách kinh tế không được đáp ứng. 

Nhà Trắng không xác nhận thông tin này. Phát ngôn viên Lindsay Walters chỉ nói : « Tổng thống rất rõ ràng : ông và chính phủ tiếp tục có những biện pháp đối phó với những cách thức thương mại bất công của Trung Quốc. Chúng tôi cổ vũ Trung Quốc trả lời về những quan ngại đã được Hoa Kỳ nêu ra từ lâu ».

Nếu được khẳng định, quyết định của tổng thống Mỹ có thể đi ngược lại với việc thương lượng, trong lúc Bắc Kinh dự kiến gởi phó thủ tướng Lưu Hạc (Liu He) đển Washington để thương thảo với bộ trưởng Tài chính Steve Mnuchin. Ngoài ra Trung Quốc cũng có thể dùng những biện pháp trả đũa hàng Mỹ.

Thuế đánh vào 200 tỉ đô la hàng Trung Quốc, sẽ bồi thêm vào số thuế đối với 50 tỉ đô la hàng hóa Trung Quốc đã có hiệu lực từ tháng Bảy. Ngược với đợt đầu, lần đánh thuế đợt hai tập trung vào các mặt hàng tiêu dùng phổ thông, dẫn đến việc giá sẽ tăng lên đối với người tiêu thụ Mỹ. Có thể kể : hàng điện tử, hải sản, xe đạp…

Nhưng chiến tranh thương mại cũng có thể tiếp tục leo thang. Tuần trước, Donald Trump đã đề cập đến việc trừng phạt tiếp. Ông khẳng định, ngoài 200 tỉ đô la của đợt hai, vẫn còn 257 tỉ đô la hàng nhập khẩu từ Trung Quốc để đánh thuế. Như vậy toàn bộ các hàng hóa Trung Quốc nhập vào Hoa Kỳ hàng năm đều phải chịu thuế !

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.