lundi 3 septembre 2018

Tin vắn 03.09.2018



Trụ sở ABC Úc châu.

(AFP)Trung Quốc phong tỏa trang web của kênh truyền hình Úc

Đài ABC (Australian Broadcasting Corporation) của Úc hôm nay 03/09/2018 loan báo Trung Quốc đã chận cả trang web lẫn ứng dụng của đài từ hôm 22/8. Sau nhiều lần yêu cầu giải thích, Bắc Kinh nói rằng chỉ cho phổ biến « các thông tin tốt cho cư dân mạng Hoa lục », và ABC đã « vi phạm luật pháp và các nguyên tắc của Trung Quốc », tuy đài Úc chẳng được cho biết đã vi phạm điều gì. 

Sự kiện này xảy ra trong bối cảnh Quốc hội Úc hồi tháng Sáu thông qua các luật mới nhằm hạn chế sự can thiệp của nước ngoài vào chính trường nước này.
Tổng thống Philippines Duterte tiếp chủ tịch phong trào Hồi giáo Moro tại Manila, 05/08/2018.
(AFP)Duterte xin lỗi đã thóa mạ Obama

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đang công du Israel, hôm nay 03/09/2018 lên tiếng xin lỗi cựu tổng thống Mỹ Barack Obama vì đã gọi ông là « đồ chó đẻ » hồi năm 2016. 

Theo ông Duterte, từ khi ông Donald Trump lên nắm quyền quan hệ đã tốt đẹp hơn, ông Obama nay trở thành thường dân, và Duterte rất tiếc đã phát ngôn những từ nhục mạ trên. Tổng thống Philippines cũng từng thóa mạ Đức giáo hoàng Phanxicô, cựu đại sứ Mỹ ở Manila bằng những từ ngữ thô lỗ tương tự.

Ngọn lửa hoành hành tại Viện bảo tàng Quốc gia Brazil tối 02/09/2018.
(AFP) 200 năm lịch sử ra tro trong vụ cháy Bảo tàng Quốc gia Brazil

Một vụ hỏa hoạn lớn đã xảy ra tối qua 02/09/2018 tại Viện bảo tàng Quốc gia ở Rio de Janeiro, thiêu rụi nhiều bộ sưu tập và tài liệu lưu trữ có giá trị rất lớn. Tất cả tàng thư lịch sử đều ra tro, coi như 200 năm lịch sử của Brazil bị biến mất.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.