vendredi 22 juillet 2011

Thái Lan: Bầu cử Quốc hội trong căng thẳng. Thủ tướng Abhisit thừa nhận thất bại.


Hôm nay 03/07/2011, trên 47 triệu cử tri Thái Lan sẽ chọn lựa ra 500 đại biểu Quốc hội có nhiệm kỳ 4 năm. Cuộc bầu cử quan trọng này diễn ra trong bầu không khí căng thẳng, trong lúc vương quốc Thái hy vọng sẽ chấm dứt được nạn bạo động và giảm được hố sâu ngăn cách giữa những người giàu ở thành thị và đông đảo người dân nông thôn nghèo khó.

Trên 170.000 cảnh sát đã được huy động để giữ an ninh cho các địa điểm bỏ phiếu. Tỉ lệ người đi bầu dự kiến có thể cao hơn cả tỉ lệ 75% của kỳ bầu cử năm 2007.

Hai đảng đối đầu cùng tranh ghế là đảng Dân chủ của đương kim thủ tướng Abhisit Vejjajiva, và đảng đối lập Puea Thai thân cận với cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra, bị đảo chánh vào năm 2006 và hiện đang sống lưu vong. Cuộc song đấu căng thẳng này cũng phản ánh sự chia rẽ của xã hội Thái. Một bên là lớp người thế lực ở thủ đô gồm các viên chức cao cấp trong hành pháp, tư pháp, quân đội, giới thân cận hoàng tộc đã đưa ông Abhisit lên chức Thủ tướng cuối năm 2008. Còn bên kia là đông đảo nông dân và người nghèo thành thị, trong đó nhiều người vẫn xem ông Thaksin là người hùng.

Theo các cuộc thăm dò, thì đảng Puea Thai sẽ giành được ưu thế. Chiến dịch vận động tranh cử của đảng này do em gái ông Thaksin là bà Yingluck Shinawatra, một doanh nhân 44 tuổi lãnh đạo, mà thật ra được cho là đều do ông Thaksin giật dây. Puea Thai chủ trương ân xá cho tất cả các chính khách bị kết án, dĩ nhiên trong đó có cả ông Thaksin Shinawatra, vốn bị hai năm tù vì gian lận tài chính đồng thời bị truy tố vì tội khủng bố. Nhưng các nhà phân tích cho rằng đảng Puea Thai sẽ gánh lấy nhiều rủi ro khi muốn đưa trở lại chính trường một nhân vật bị quân đội và giới thượng lưu căm ghét.

Theo giới quan sát, thì dù kết quả cuộc bầu cử có như thế nào đi nữa, nguy cơ bạo động xảy ra trước mắt và trong trung hạn rất cao. Xin nhắc lại, các cuộc biểu tình của hàng trăm ngàn người phe Áo Đỏ mùa xuân năm 2010 đã kết thúc với 90 người chết và 1.900 người bị thương. Các nước Anh, Úc và Nhật đã khuyến cáo công dân nước mình về các rủi ro bạo động ở Thái Lan.

Theo tin giờ chót chúng tôi vừa nhận được, thì đảng Puea Thai đã đại thắng trước đảng Dân chủ với tỉ số áp đảo. Vào lúc 18g30 giờ quốc tế hôm nay, trên cơ sở 67% số phiếu đã kiểm, ủy ban bầu cử cho biết đảng Puea Thai đã chiếm được 254 trên tổng số 500 ghế. Thủ tướng Abhisit đã thừa nhận thất bại, chúc mừng đảng Puea Thai nay có quyền thành lập chính phủ mới. Lãnh tụ Puea Thai, bà Yingluck Shinawatra tuyên bố: “Nhân dân đã cho tôi một cơ hội, tôi sẽ làm việc hết sức mình cho dân tộc”. Trước đó từ Dubaï nơi đang sống lưu vong, ông Thaksin Shinawatra đã kêu gọi tôn trọng các kết quả của cuộc bầu cử.

Về bầu không khí cuộc bầu cử hôm nay, từ Bangkok, thông tín viên RFI, Arnaud Dubus cho biết:

"Đây là lần đầu tiên trong một cuộc bầu cử ở Thái Lan mà mỗi phòng phiếu đều được một hoặc nhiều cảnh sát có trang bị vũ khí canh giữ. Đó hẳn là dấu hiệu cho thấy sự phân cực rõ nét giữa phe ủng hộ và phe đối lập của cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra khiến người ta lo lắng xảy ra lộn xộn. Tuy nhiên, nhìn chung, cuộc bầu cử diễn ra trong yên tĩnh và có kỷ luật.

Trong các khu phố bình dân ở Bangkok, những cuộc phỏng vấn cho thấy cử tri đã lựa chọn với tỉ lệ áp đảo đảng Peua Thai, đảng « Vì người Thái » do bà Yingluck, em gái Thaksin lãnh đạo. Trong các khu phố giàu có, như ở Silom, cuộc tranh đua diễn ra quyết liệt giữa đảng Dân Chủ đang cầm quyền của ông Abhisit Vejjajiva và đảng thân Thaksin. Theo thăm dò dư luận trước bầu cử, đảng Puea Thai sẽ giành vị trí đứng đầu. Tuy nhiên kết quả cuối cùng chỉ được thông báo vào đêm nay.


Một điều có tính chất quyết định trong cuộc bầu cử này là số phận của cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra, người bị lật đổ trong cuộc đảo chính năm 2006 và đang sống lưu vong ở nước ngoài. Kết quả của cuộc bầu cử sẽ quyết định liệu ông Thaksin có thể trở về nước và bản án hai năm tù về tội lạm dụng quyền lực của ông có thể được xóa bỏ hay không".
tags: Bầu cử - Châu Á - Chính trị - Thái Lan
Article publié le : dimanche 03 juillet 2011 - Dernière modification le : dimanche 03 juillet 2011

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.