samedi 28 juillet 2018

Imran Khan thương lượng lập chính phủ, nhiều đảng đòi bầu lại

Người ủng hộ của liên minh Muttahida Majlis-e-Amal (MMA) biểu tình cáo buộc gian lận bầu cử Quốc hội Pakistan, ngày 27/07/2018 tại Peshawar.

Đảng PTI của ông Imran Khan ngày 28/07/2018 loan báo bắt đầu thương lượng với các đảng nhỏ để thành lập một chính phủ liên minh, sau chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội. Tuy nhiên, nhiều chính đảng Pakistan không công nhận kết quả này, đòi hỏi tổ chức bầu lại và kêu gọi biểu tình. 
Theo kết quả mới nhất, đảng PTI (Pakistan Tehreek-e-Insaf) giành được 115 ghế, nhiều hơn dự kiến, nhưng vẫn chưa đủ đa số 137 để lập chính phủ. Phát ngôn viên của PDI Fawad Chaudhry cho biết đang thăm dò các đối tác tiềm năng, gồm các đảng nhỏ và một số nhân vật độc lập để liên minh, quá trình này mất khoảng hơn 10 ngày.

Trong khi đó, hôm 27/07, hơn mười đảng đối địch họp tại Islamabad đã quyết định tập hợp lại trong phong trào APC (All Parties Conference), lên tiếng bác bỏ kết quả bầu cử. Trong số đó, đảng lớn nhất là PML-N, do Shahbaz Sharif (em ruột của cựu thủ tướng Nawar Sharif, bị truất phế tháng 7/2017) đứng đầu, tố cáo « các vụ gian lận trắng trợn, đưa Pakistan thụt lùi 30 năm ». 

Tuy nhiên, các chính đảng vẫn không thống nhất cách phản đối, một số đòi tổ chức bầu cử lại, số khác muốn tẩy chay Quốc hội mới, kêu gọi biểu tình. Riêng đảng Nhân Dân Pakistan (PPP), do Bilawal Bhutto (con trai cố thủ tướng Benazir Bhutto bị ám sát năm 2007), lãnh đạo không tham dự hội nghị, nhưng cũng cho biết phản đối kết quả bầu cử.

Phái đoàn quan sát của Liên hiệp Châu Âu ghi nhận tình trạng « hạn chế tự do ngôn luận » trong chiến dịch tranh cử, và « thiếu bình đẳng rõ rệt ». Các nhà phân tích nhấn mạnh đến sự hỗ trợ của quân đội đối với ứng cử viên Imran Khan. Hoa Kỳ bày tỏ quan ngại về các cáo buộc gian lận, nhưng cho biết sẵn sàng hợp tác với chính phủ mới. 

http://vi.rfi.fr/chau-a/20180728-pakistan-imran-khan-thuong-luong-lap-chinh-phu-trong-luc-nhieu-dang-doi-bau-lai

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.