mercredi 18 juillet 2018

Hàn Quốc cảnh báo hậu quả của chiến tranh thương mại Mỹ-Trung

Hàng Trung Quốc tại cảng container Paul W.Conley ở Boston, 09/05/2018.

Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc hôm nay 18/07/2018 cảnh báo một cuộc chiến tranh thương mại toàn diện giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc có thể tác động tai hại đến nước mình, đồng thời loan báo tăng trưởng năm nay của Hàn Quốc sẽ giảm nhẹ.

Theo bộ trưởng Kim Dong Yeon, tỉ lệ tăng trưởng của nền kinh tế thứ 11 thế giới năm nay sẽ là 2,9% thay vì 3% như dự kiến, do nhu cầu nội địa cũng như nước ngoài giảm, và tỉ lệ thất nghiệp tăng lên.
Hàn Quốc, vốn rất lệ thuộc vào xuất khẩu, đã đạt tỉ lệ tăng trưởng 3,1% trong năm 2017. Nước này lo ngại về hậu quả cuộc chiến tranh thương mại giữa hai đối tác chính là Trung Quốc và Hoa Kỳ, khi hai bên bắt đầu áp cho nhau các mức thuế quan cao ngất ngưỡng.

Ông Kim tuyên bố trước báo chí : « Tình hình kinh tế trong tương lai không phải màu hồng, và có thể sẽ tệ hại hơn nếu các thị trường tài chính quốc tế lo lắng khi tranh chấp giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc trở nên trầm trọng. Chúng tôi sẽ theo dõi sát sao ».

Được biết xuất khẩu chiếm hơn phân nửa GDP của Hàn Quốc, trong đó hơn một phần tư sang Trung Quốc và khoảng 12% sang Hoa Kỳ. 

Hôm 6/7, Washington đã áp thuế lên 34 tỉ đô la hàng hóa Trung Quốc và Bắc Kinh lập tức đáp trả tương tự. Nhưng tuần rồi Hoa Kỳ bắn tiếp loạt đại pháo mới, với việc lập danh sách bổ sung hàng Trung Quốc trị giá 200 tỉ đô la có nguy cơ chịu thuế 10% kể từ tháng Chín. 

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nhận định chiến tranh thương mại là « mối đe dọa lớn nhất trong ngắn hạn » đối với tăng trưởng thế giới.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20180718-han-quoc-canh-bao-hau-qua-cua-chien-tranh-thuong-mai-my-trung

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.