jeudi 14 janvier 2016

Phe nổi dậy Kurdistan tấn công cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ

Khu tòa nhà cảnh sát ở Cinar, Thổ Nhĩ Kỳ bị tấn công khủng bố ngày 14/01/2016.
Phát thanh RFI ngày 14.01.2016



Những người nổi dậy Kurdistan khuya hôm qua rạng sáng nay 14/01/2016 đã tấn công vào cơ quan cảnh sát ở miền đông nam Thổ Nhĩ Kỳ, làm sáu người chết trong đó có ba trẻ sơ sinh, và 39 người khác bị thương.

Từ Istanbul, thông tín viên RFI Alexandre Bilette tường trình :


« Bộ chỉ huy cảnh sát đã bị tấn công vào lúc nửa đêm, theo giờ địa phương. Một chiếc xe hơi phát nổ trước lối vào đồn cảnh sát thành phố Cinar, rồi các phát đạn rốc-kết nhắm vào các tòa nhà cảnh sát. Khu nhà ở của gia đình các cảnh sát viên bị thiệt hại nhiều nhất. Tiếp đến là các vụ đụng độ kéo dài hơn một tiếng đồng hồ.

Cũng trong đêm, xảy ra các cuộc tấn công liên tục nhưng với quy mô nhỏ hơn, đánh vào các vị trí của quân đội hay cảnh sát tại ít nhất sáu thành phố ở miền đông nam Thổ Nhĩ Kỳ.
Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ lập tức tố cáo PKK, mà thỏa thuận ngưng bắn với lực lượng này đã bị phá vỡ.

Từ tháng Bảy, các vụ tấn công hay đụng độ diễn ra hầu như hàng ngày giữa quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và quân nổi dậy PKK ở miền đông nam, tại những thành phố bị quân đội ra lệnh giới nghiêm, đôi khi kéo dài nhiều tuần lễ. Các lệnh giới nghiêm này bị chỉ trích vì ảnh hưởng đến thường dân.

Quy mô của các cuộc tấn công đêm qua có nguy cơ khiến chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ ra tay trả đũa mạnh hơn trước. Bạo lực lại leo thang tại một vùng đất đang trong tình trạng gần như là nội chiến ».

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.