mardi 5 janvier 2016

Bầu Tổng thống Đài Loan : Ứng viên đảng Dân Tiến dẫn đầu các cuộc thăm dò

Bà Thái Anh Văn, chủ tịch đảng đối lập Dân Tiến, Đài Loan.

Mười ngày trước cuộc bầu cử Tổng thống Đài Loan, lãnh tụ đảng Dân Tiến (DPP), tổ chức bị các lãnh đạo Trung Quốc căm ghét, hiện đang dẫn đầu trong cuộc thăm dò dư luận cuối cùng được công bố ngày 05/01/2016.
Cuộc thăm dò do Cross-Strait Policy Association (tạm dịch: Hiệp hội chính sách hai bên eo biển Đài Loan) thực hiện, cho thấy có đến 45,2% trong số 1.052 người được hỏi ủng hộ bà Thái Anh Văn (Tsai Ing Wen), Chủ tịch đảng Dân Tiến. Còn ứng cử viên Chu Lập Luân (Eric Chu), Chủ tịch Quốc dân đảng đang cầm quyền chỉ được có 16,3% ủng hộ.


Tỉ lệ hy vọng chiến thắng của bà Thái Anh Văn là điều quan trọng, trong bối cảnh Trung Quốc vẫn coi hòn đảo này là một tỉnh ly khai của đại lục. Đảng Dân Tiến được cử tri trẻ tuổi ủng hộ. Thành phần này không muốn bị lệ thuộc vào kinh tế của Trung Quốc.

Quan hệ giữa Bắc Kinh và đảng Dân Tiến rất được chú ý, vì hàng trăm hỏa tiễn Trung Quốc đang chĩa vào Đài Loan, và Bắc Kinh chưa bao giờ từ chối giải pháp sử dụng vũ lực để sáp nhập hòn đảo này. Các lãnh đạo Trung Quốc không ưa Dân Tiến, vì đảng này cho rằng tương lai của Đài Loan là do 23 triệu dân của hòn đảo quyết định, mà theo Bắc Kinh thì điều này có nghĩa là chủ trương độc lập.

Trung Quốc coi Đài Loan là một « tỉnh phản nghịch », từ khi Thống chế Tưởng Giới Thạch (Chiang Kai Shek) của Quốc dân đảng bại trận trước quân cộng sản của Mao Trạch Đông năm 1949, phải chạy sang Đài Loan lập nên nước Trung Hoa Dân Quốc.

Cuộc thăm dò trên đây cho thấy bà Thái Anh Văn, 59 tuổi, được đến 54% số người trong lứa tuổi 20 tới 34 ủng hộ. Tuy nhiên có đến 22,4% tổng số những người trả lời vẫn còn do dự về vị tổng thống sẽ chọn lựa. Tỉ lệ ủng hộ ứng viên Dân Tiến như vậy đã tăng 1% so với cuộc thăm dò hồi tháng 12. Riêng tỉ lệ ủng hộ ông Chu Lập Luân, ứng cử viên của Quốc dân đảng đang cầm quyền thì đã bị giảm 5,8%.

Reuters cho biết theo quan sát trong những tháng gần đây, ý định bỏ phiếu cho bà Thái Anh Văn hơn hẳn so với những ứng cử viên khác đến cả chục điểm, kể cả một ứng viên thứ ba là Tống Sở Du (James Soong) của một đảng nhỏ là Thân Dân (Qinmindang, hay People First Party).

Kênh truyền hình cáp TVBS đánh giá ứng cử viên Thái Anh Văn được 44% số phiếu, ông Chu Lập Luân 20%, theo cuộc thăm dò hôm thứ Bảy tuần trước. Một cuộc thăm dò khác do Quốc dân đảng tiến hành được công bố hôm qua cho rằng bà Thái Anh Văn được 39,2% ủng hộ, còn ông Chu Lập Luân 31,2%.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20160105-bau-tong-thong-dai-loan-ung-vien-dang-dan-tien-dan-dau-cac-cuoc-tham-do

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.