mercredi 18 juillet 2018

Nguyễn Hải Long nhận tội giúp tình báo Việt Nam bắt cóc Trịnh Xuân Thanh

Ông Trịnh Xuân Thanh bị đưa ra tòa ở Hà Nội ngày 08/01/2018.

Reuters hôm nay 18/07/2018 cho biết trước tòa án Đức, nghi can Nguyễn Hải Long nhìn nhận đã giúp cơ quan tình báo Việt Nam bắt cóc Trịnh Xuân Thanh tại Berlin và bí mật đưa về nước, nơi ông Thanh bị kết án tù chung thân vì tội tham nhũng.
Đây là lần đầu tiên một nghi phạm chính thức nhìn nhận là chính quyền Việt Nam đứng sau vụ bắt cóc giữa thanh thiên bạch nhật khiến Berlin giận dữ. 

Ông Nguyễn Hải Long, mà trong cáo trạng được viết tắt họ là N.H.Long, ra tòa vì bị nghi ngờ tham gia vụ ông Trịnh Xuân Thanh cùng với người tình bị một nhóm người bắt đi lúc đang trong một công viên ở Berlin hồi tháng Bảy năm ngoái. 

Phát ngôn viên tòa án Đức hôm nay nói rằng, ông Long đã thỏa thuận nhận tội với tòa án. Trong tờ khai, ông công nhận « có biết về vụ bắt cóc và có tham gia », đồng thời nhìn nhận « làm việc cho cơ quan tình báo Việt Nam ». 

Cũng theo phát ngôn viên trên, nhờ nhận tội, ông Nguyễn Hải Long có thể sẽ chỉ bị tuyên phạt từ ba năm rưỡi cho đến năm năm tù giam, thay vì bảy năm rưỡi tù giam nếu chối tội.

Bản án sẽ được tuyên trong những tuần lễ tới. Bộ Ngoại giao Việt Nam hiện chưa trả lời câu hỏi của Reuters.

Theo Viện Công tố Đức, ông Nguyễn Hải Long, ngoài quốc tịch Việt Nam còn có quốc tịch Cộng hòa Sec, đã mướn hai chiếc xe, một chiếc để theo dõi các nạn nhân, chiếc thứ hai dùng cho việc bắt cóc. Sau đó ông Long đã lần lượt lái cả hai chiếc xe về Praha để trả lại nơi cho thuê.

Trường hợp Trịnh Xuân Thanh, cựu phó chủ tịch tỉnh Hậu Giang và là cựu chủ tịch Tổng công ty Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC), nằm trong khuôn khổ chiến dịch chống tham nhũng quy mô của chính quyền Việt Nam. Trong vụ đại án này có hơn 100 bị can, hầu hết là quan chức các công ty quốc doanh, đã bị truy tố, trong đó có vài trường hợp lãnh án tử hình. Trịnh Xuân Thanh đang xin tị nạn tại Đức, và việc ông này bỗng dưng mất tích khiến Đức cáo buộc Việt Nam vi phạm luật quốc tế.

Reuters nói thêm, trong thời kỳ chiến tranh lạnh, mật vụ Đông Đức cũng đã từng bắt cóc không ít người trên đường phố Tây Berlin.

http://vi.rfi.fr/viet-nam/20180718-nguyen-huu-long-nhan-toi-giup-tinh-bao-viet-nam-bat-coc-trinh-xuan-thanh

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.