mardi 30 août 2016

Tokyo khẳng định Senkaku là lãnh thổ lịch sử của Nhật Bản


Quần đảo Senkaku là lãnh thổ lịch sử của Nhật Bản. Trước yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh, chánh văn phòng nội các Nhật Yoshihide Suga hôm nay 30/08/2016 khẳng định với hãng tin Reuters như trên.
Ông Suga cũng cho biết là Tokyo muốn giải quyết bất đồng về lãnh thổ một cách hòa bình.


Hồi tháng Ba, Nhật Bản đã đưa vào hoạt động một trạm radar tại biển Hoa Đông gần Đài Loan, nhờ đó thu thập được thông tin về hoạt động hàng hải tại các vùng biển lân cận quần đảo đang bị Trung Quốc tranh chấp. Căn cứ quân sự này đặt tại Yonaguni, phía cuối một chuỗi đảo của Nhật, và cách Senkaku/Điếu Ngư 150 km, là một phần trong kế hoạch triển khai phòng vệ quân sự dọc theo các đảo phía nam Nhật Bản.

Đảo Yonaguni có diện tích 30 km vuông, chỉ cách phía đông Đài Loan khoảng 100 km, gần « vùng nhận dạng phòng không » mà Trung Quốc thiết lập năm 2013.

Trong vòng 5 năm tới, Nhật Bản dự định tăng thêm một phần năm quân số tại biển Hoa Đông, lên gần 10.000 quân. Các giàn hỏa tiễn sẽ được bố trí để thiết lập một bức màn phòng thủ dọc theo quần đảo Ryukyu - một chuỗi đảo dài 1.400 km chạy từ Ryukyu đến gần Đài Loan.

Các tàu Trung Quốc rời thềm lục địa phải đi qua chuỗi đảo này để đến phía tây Thái Bình Dương. Bắc Kinh cần ngõ này vừa để vận chuyển hàng hóa trên các đại dương, vừa để triển khai lực lượng hải quân.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20160830-tokyo-khang-dinh-quan-dao-senkaku-la-lanh-tho-lich-su-cua-nhat-ban

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.