mercredi 13 janvier 2016

Trung Quốc: Nhiều luật sư bị cáo buộc hoạt động "lật đổ Nhà nước"

Luật sư nhân quyền Phố Chí Cường trước tòa ngày 14/12/2015.

Có ít nhất bảy luật sư, luật gia, nhà đấu tranh nhân quyền bị giam giữ bí mật từ sáu tháng qua đã bị chính thức cáo buộc tội hoạt động « lật đổ » hoặc « xúi giục lật đổ ». Thân nhân và các đồng nghiệp của họ hôm nay 12/01/2016 cho biết như trên.
Trong khuôn khổ một chiến dịch đàn áp chưa từng thấy tại Trung Quốc, trên 130 luật sư và nhân viên các công ty luật đã bị công an câu lưu và thẩm vấn trong tháng Bảy năm ngoái. Các luật sư, luật gia này đấu tranh để khẳng định vị trí vai trò của mình trong một hệ thống tòa án xét xử theo lệnh của chính quyền. Có ít nhất 16 người bị giam giữ tại các địa điểm bí mật, mãi cho đến tuần này người thân của họ mới có được thông tin.


Ông Chu Thế Phong (Zhou Shifeng), người sáng lập văn phòng luật Phong Nhuệ (Fengrui) ở Bắc Kinh, đối tượng chính của đợt đàn áp, bị kết tội hoạt động « lật đổ Nhà nước », có nguy cơ bị lãnh án chung thân. Theo AFP, các tội danh có khung hình phạt nặng này có thể dựa trên những lời « nhận tội » do bị cưỡng bức. Báo chí Nhà nước đã loan tin ông Chu Thế Phong « thú nhận » một « tội » không được nêu rõ.

Luật sư tập sự Lý Xu Vân (Li Shuyun), 24 tuổi và một luật sư khác của Phong Nhuệ là Vương Toàn Chương (Wang Quanzhang) cũng bị cáo buộc tội danh tương tự. Bốn người khác bị buộc tội « xúi giục lật đổ Nhà nước » có khung hình phạt đến 15 năm tù, trong đó có các luật sư Tạ Yên Ích (Xie Yanyi), Tạ Dương (Xie Yang), Tùy Mục Thanh (Sui Muqing) và trợ lý Triệu Uy (Zhao Wei).

Các tổ chức phi chính phủ và nhiều chuyên gia tố cáo chính quyền Tập Cận Bình tăng cường đàn áp những tiếng nói phản biện chế độ cộng sản, từ những người đấu tranh cho tự do cho đến các blogger, hay những luật sư bảo vệ các nạn nhân bị cưỡng bức di dời và các nhà ly khai.

Luật sư Chu Thế Phong đã giúp đỡ gia đình những trẻ em bị nhiễm độc vì sữa giả, hay trợ lý người Hoa của tạp chí Đức Die Zeit – bị tù sau khi sang Hồng Kông biểu tình. Ông cũng biện hộ cho một nhà văn 81 tuổi bị bắt vì chỉ trích đảng Cộng sản Trung Quốc.

Cựu Thứ trưởng Công an Trung Quốc bị lãnh án 15 năm tù vì tham nhũng

Ông Lý Đông Sinh (Li Dongsheng), một cựu Thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc đã bị kết án 15 năm tù giam vì tội tham nhũng, theo báo chí chính thức hôm nay 12/01/2016. Đây là quan chức cuối cùng có liên can đến cựu Bộ trưởng Công an Chu Vĩnh Khang (Zhou Yongkang) phải ra tòa.

Tòa án Thiên Tân (Tianjin) cáo buộc ông Lý Đông Sinh đã nhận gần 22 triệu nhân dân tệ (3,1 triệu euro) một cách bất hợp pháp, lạm dụng chức quyền trong những chức vụ đã kinh qua từ năm 1996, nhất là khi trở thành nhân vật số hai của đài truyền hình nhà nước CCTV.

Trước đó vào tháng 6/2015 ông Chu Vĩnh Khang đã bị lãnh án tù chung thân vì tội tham nhũng trong một phiên xử kín. Trong số các đàn em của cựu Bộ trưởng Công an bị ra tòa trong những tháng gần đây có hai cựu lãnh đạo ngành dầu khí là Tương Khiết Mẫn (Jiang Jiemin) và Vương Vĩnh Xuân (Wang Yongchun), cựu quan chức Tứ Xuyên Quách Vĩnh Tường (Guo Yongxiang), và cựu phó bí thư thành ủy Tứ Xuyên Lý Xuân Thành (Li Chuncheng). Tất cả những quan chức này đều bị lãnh án từ 13 đến 20 năm tù giam.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20160112-luat-su-nhan-quyen-trung-quoc-bi-ket-toi-noi-day

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.