mercredi 20 janvier 2016

Trung Quốc, khủng bố, nhập cư : Những vấn đề được bàn luận tại Davos


Tăng trưởng thế giới trên đà sụt giảm, bối cảnh địa chính trị với những vụ khủng bố xảy ra thường xuyên, và cuộc khủng hoảng nhập cư sẽ là những chủ đề thống trị trong ngày làm việc đầu tiên của Diễn đàn Kinh tế Davos họp tại thành phố du lịch của Thụy Sĩ kể từ hôm nay 20/01/2016.
An ninh được tăng cường nghiêm ngặt để tránh nguy cơ khủng bố đối với hội nghị sẽ kéo dài đến thứ Bảy 23/1, tập hợp 2.500 nhân vật đóng vai trò quyết định của toàn thế giới, từ tổng thống, thủ tướng, bộ trưởng, lãnh đạo doanh nghiệp cho đến các nhà hoạt động nổi tiếng như diễn viên Leonardo Di Caprio.


Chủ đề chính thức của Diễn đàn Davos năm nay là cuộc cách mạng kỹ nghệ lần thứ tư, có thể làm thay đổi nền kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, theo Nariman Behravesh, kinh tế gia trưởng của IHS : « Cũng như thường diễn ra tại Davos, chủ đề chính thường bị chìm lấp bởi các sự kiện trên thế giới. Điều khiến cho tất cả mọi người phải chú ý là tăng trưởng Trung Quốc đang chậm lại ».

Bắc Kinh hôm qua công bố tỉ lệ tăng trưởng năm 2015 là 6,9%, thấp nhất kể từ 25 năm qua. Tình trạng sa sút này cùng với sự yếu kém của các quốc gia mới trỗi dậy đã đè nặng lên tăng trưởng toàn cầu, bên cạnh đó là thị trường tài chính chao đảo, giá dầu và nguyên vật liệu đang ở mức thấp nhất.

Đối với ông Behravesh, một người thường xuyên tham dự Davos, thì rất nhiều câu hỏi đặt ra về cách thức chính quyền Trung Quốc xử lý khủng hoảng. Theo ông, Bắc Kinh đang « thúc thủ », cho dù không ai nói thẳng ra trên diễn đàn, vì « người ta chỉ nói trong một Davos riêng tư ». "Davos bí mật này" diễn ra tại các khách sạn sang trọng hay những phòng họp nhỏ kín đáo của Cung hội nghị, thu hút các nhà ngoại giao với những đề tài địa chính trị.

Cuộc chiến chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS), các vụ khủng bố của quân thánh chiến, cuộc khủng hoảng nhập cư ở châu Âu và tình hình Cận Đông…là những chủ đề sẽ được đề cập đến. 

Bên lề Diễn đàn là « Open forum » mở ra tối nay, những tiếng nói đối trọng của cư dân trong vùng sẽ cất lên chất vấn những nhân vật lãnh đạo.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20160120-trung-quoc-khung-bo-nhap-cu-nhung-van-de-duoc-ban-luan-tai-davos

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.