mercredi 13 janvier 2016

IS mất nhiều triệu đô la vì kho bạc bị Mỹ không kích

Một quân thánh chiến trên đường phố Mossoul.

Liên minh quốc tế chống thánh chiến hôm qua 11/01/2016 đã không kích vào một kho bạc đang trữ số tiền mặt tương đương nhiều triệu đô la của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Mossoul ở miền bắc Irak.
Một viên chức Mỹ cho hãng tin Pháp AFP biết số tiền bị tiêu hủy có giá trị lên đến « nhiều triệu đô la, có thể bằng đồng dinar của Irak, thu thập được từ những hoạt động phi pháp của IS như buôn lậu dầu lửa, cướp bóc hay tống tiền ». Cũng theo nguồn tin trên, tổ chức Nhà nước Hồi giáo « buộc lòng phải giao dịch toàn bộ bằng tiền mặt ».


Liên minh quốc tế cũng đã từng không kích vào các kho trữ loại này ít nhất một lần, nhưng đây là kho bạc lớn nhất từ trước đến nay. Hai quả bom loại 900 ký lô đã được sử dụng để tấn công.

Theo CNN là cơ quan truyền thông đầu tiên loan tin này, vụ không kích trên đã khiến năm đến bảy thường dân bị thiệt mạng.

Từ mùa thu, Hoa Kỳ và các đồng minh đã tăng cường oanh kích tổ chức Nhà nước Hồi giáo, tìm cách làm tan rã tổ chức thánh chiến tàn bạo này qua việc tiêu diệt các lãnh đạo và làm cạn các nguồn tài chính. Liên minh quốc tế đặc biệt nhắm vào các cơ sở dầu lửa, tiêu hủy hàng trăm xe bồn chở dầu.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20160112-mat-nhieu-trieu-do-la-vi-kho-bac-bi-my-khong-kich

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.