jeudi 14 janvier 2016

Bình Nhưỡng tức giận vì bị loại khỏi Diễn đàn Davos


Phát thanh RFI ngày 14.01.2016

Bắc Triều Tiên hôm nay 14/01/2016 phản đối việc bị loại khỏi Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) Davos, gọi đây là một quyết định « tai hại », « không thể biện minh », theo đuôi các kẻ thù của Bình Nhưỡng.

Bắc Triều Tiên dự kiến gởi đến Diễn đàn Davos, tổ chức từ ngày 20 đến 23/1 một phái đoàn cấp cao do Ngoại trưởng Ri Su Yong dẫn đầu, lần đầu tiên từ 18 năm qua. Nhưng WEF  hôm qua loan báo rút  lại lời mời, do Bình Nhưỡng thử nguyên tử đến lần thứ tư hôm  6 tháng Giêng.


Trong một lá thư gởi đến Diễn đàn Davos, đại diện thường trực của Bắc Triều Tiên tại Genève bày tỏ mối quan ngại lớn lao trước quyết định « bất ngờ và vô trách nhiệm » trên. Thư viết : « Thái độ này của Diễn đàn là một hành động tai hại, đi ngược lại tính khách quan và các nguyên tắc cơ bản mà một định chế quốc tế phải tôn trọng ».

Việc rút lại lời mời « vì một lý do chính trị không thể biện minh »« đáng phẫn nộ ». Lá thư tố cáo « một số lực lượng tiến hành chính sách thù địch » đối với Bình Nhưỡng.

Từ năm 1974 đến nay, Diễn đàn Kinh tế Thế giới hàng năm thu hút nhiều chính khách lãnh đạo và doanh nghiệp lớn trên toàn cầu, họp lại tại Davos, địa điểm nghỉ đông nổi tiếng của Thụy Sĩ.

Tuần trước Bắc Triều Tiên loan báo thử nghiệm thành công một quả bom khinh khí (bom H, bom nhiệt hạch), mạnh gấp trăm lần bom nguyên tử thông thường. Tuy các chuyên gia nghi rằng đây chưa phải là bom H, nhưng cũng đã là một bước tiến trong chương trình nguyên tử của Bình Nhưỡng, vi phạm các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.