lundi 4 janvier 2016

Ấn Độ lập trạm vệ tinh ở Việt Nam để giám sát Biển Đông

Logo của Tổ chức Nghiên cứu Không gian Ấn Độ (India Space Research Organisation, ISRO).

Theo The Economics Times hôm nay 04/01/2016, Ấn Độ sẽ có được một vị trí chiến lược tại Biển Đông, khi trạm giám sát vệ tinh mới đang chuẩn bị đi vào hoạt động và kết nối với một trạm khác đặt tại Indonesia, trước tham vọng chủ quyền của Trung Quốc trong khu vực.
Trạm theo dõi, thu thập và xử lý dữ liệu vệ tinh của Ấn Độ được đặt tại Thành phố Hồ Chí Minh, trị giá 23 triệu đô la, sẽ được Tổ chức Nghiên cứu Không gian Ấn Độ (ISRO) kích hoạt trong thời gian ngắn sắp tới. Ân Độ cũng đã có một trạm theo dõi tương tự đặt tại Brunei.


Theo tờ báo, trạm giám sát vệ tinh này sẽ mang lại vị thế chiến lược quan trọng cho Ấn Độ tại Biển Đông, hiện đang là trung tâm gây căng thẳng giữa Trung Quốc với Việt Nam và Philippines trong vài năm qua. Ngoài Ấn Độ, một số quốc gia ASEAN, Hoa Kỳ và Nhật Bản đã bày tỏ quan ngại trước các chiến thuật hung hăng của Bắc Kinh ở Biển Đông.

Từ năm 2014, Ấn Độ luôn nhấn mạnh vấn đề tự do hàng hải và hàng không tại Biển Đông, trong bối cảnh Trung Quốc ồ ạt xây dựng các đảo nhân tạo để xác quyết chủ quyền. Việt Nam và Philippines đã lên tiếng phản đối các hoạt động xây dựng trên vì diễn ra trong vùng biển và vùng đặc quyền kinh tế của hai nước này.

Căng thẳng lại tăng lên với việc Trung Quốc cho máy bay đáp xuống Đá Chữ Thập ở Trường Sa, khiến Việt Nam phải lập tức lên án Bắc Kinh vi phạm nghiêm trọng chủ quyền.

The Economics Times cho rằng việc Ấn Độ lập trạm giám sát vệ tinh ở Việt Nam là điều đáng hoan nghênh, giúp tăng cường vai trò của New Delhi tại Đông Nam Á. Tuy nhiên tờ báo cũng thắc mắc vì sao không thể lập trạm vệ tinh theo dõi khu vực biên giới Ấn Độ - Pakistan.

http://vi.rfi.fr/viet-nam/20160104-an-do-lap-tram-ve-tinh-o-viet-nam-de-giam-sat-bien-dong

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.