samedi 6 décembre 2014

Nhà văn Nguyễn Quang Lập, chủ blog Quê Choa bị bắt

Đăng ngày 06-12-2014

Nhà văn Nguyễn Quang Lập, chủ blog Quê Choa đã bị bắt tại nhà riêng ở phường Thảo Điền, quận 2 Saigon vào lúc 14 giờ chiều Việt Nam hôm nay 06/12/2014. Gia đình cho biết công an đã vào nhà khám xét, đọc lệnh bắt và mang đi máy vi tính. Cách đây đúng một tuần, một blogger khác là ông Hồng Lê Thọ cũng đã bị bắt vì « vi phạm điều 258 Luật Hình sự ». Blog Quê Choa của ông hôm nay không còn truy cập được.
Nhà văn Nguyễn Quang Lập, 58 tuổi đã có 8 tác phẩm văn học được xuất bản, có một số kịch bản sân khẩu và điện ảnh đã được dàn dựng. Ông là hội viên các Hội Nhà văn, Nhà báo, Nghệ sĩ sân khấu và Điện ảnh Việt Nam.

Tuy nhiên trong những năm gần đây ông được người đọc biết đến nhiều nhất qua blog Quê Choa, đăng các bài viết có chất lượng từ nhiều nguồn. Được biết tháng 5/2013, trang web quechoa.vn của ông đã bị xóa vì ông từ chối yêu cầu của cơ quan quản lý tên miền vn gỡ bỏ một số bài « nhạy cảm ». Sau đó ông Nguyễn Quang Lập đã chuyển bài vở về blog bolapquechoa.blogspot.com.


Hôm nay trang đánh giá web toàn cầu Alexa vẫn đang xếp blog Quê Choa đứng hàng thứ 1.065 tại Việt Nam. Để so sánh, có thể nêu trang web http://www.nhandan.org.vn/ của tờ báo chính thức đảng Cộng sản Việt Nam chỉ đứng hàng thứ 4.595, trang http://hanoimoi.com.vn/ của báo Hà Nội Mới đứng hàng thứ 522.

Tuần trước một blogger khác là ông Hồng Lê Thọ, Việt kiều Nhật, 65 tuổi cũng đã bị tạm giữ hình sự vào ngày 29/11 theo điều 258 Luật Hình sự liên quan đến « Tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân ». Tổ chức Phóng viên Không biên giới có trụ sở tại Paris hôm 2/12 đã ra thông cáo phản đối mang tên « Làn sóng bắt bớ vì ‘’lạm dụng quyền tự do dân chủ tiếp diễn’’ ».

Việc bắt blogger Nguyễn Quang Lập tức Bọ Lập lại thêm một ngạc nhiên đồng thời gây rúng động trong giới blogger, vì cũng như blog Người Lót Gạch của ông Hồng Lê Thọ, blog Quê Choa thuộc loại phản biện ôn hòa. Dư luận đặt câu hỏi, liệu đây có phải là một chiến dịch mới nhằm trấn áp phong trào dân chủ, hay là từ các vấn đề trong nội bộ ? Cả hai blogger này đều hoạt động độc lập, không tham gia một tổ chức xã hội dân sự nào. Tối nay báo chí chính thức đã đồng loạt đăng tin này.

Trước đó vào giữa năm 2013, hai blogger nổi tiếng khác là Trương Duy Nhất và Phạm Viết Đào cũng đã bị bắt. Ông Trương Duy Nhất bị tuyên án hai năm tù, còn ông Phạm Viết Đào 15 tháng tù.

Trả lời RFI Việt ngữ, bà Hồ Thị Hồng, vợ nhà văn Nguyễn Quang Lập cho biết :

Bà Hồ Thị Hồng :Tôi là Hồng, vợ anh Lập. Sáng nay thấy một đoàn vào, ông trưởng bảo vệ nói là cô cho bọn cháu xem dụng cụ phòng cháy chữa cháy – có còi báo. Vừa nói xong thì năm, sáu người lao vào. Họ huỳnh huỵch chạy thẳng vào phòng của anh Lập, bảo bọn tôi bên công an điều tra xét hỏi, đến khám xét blog của anh. 

Họ làm việc với anh Lập trong máy móc. Anh Lập nói là toàn bộ tài liệu của tôi, tất cả đều nằm trong máy, các anh cần kiểm tra thì cứ kiểm tra. Họ bảo một số bài viết của anh Lập đăng tải là chống lại đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước, cho nên họ phải bắt.

RFI : Thưa chị, như vậy anh Lập bị tạm giữ hình sự hay có lệnh bắt ?

Có lệnh bắt. Bắt và khám xét. Họ bảo trước mắt là đem áo quần đi theo lên Phòng điều tra xét hỏi khoảng độ 9 ngày. Họ bảo thế. Bảo 9 ngày mà tìm ra tội, mà tội nặng, thì sau đó sẽ rõ, chứ không nói gì cả.

RFI : Chị có trông thấy lệnh bắt đó không ?

Đọc lệnh bắt ở nhà mà ! Bắt và khám xét theo điều 258. Lệnh đấy họ có làm mấy bộ hồ sơ nhưng họ bảo bây giờ cần nhiều chữ ký quá cho nên họ đem về, chiều nay hoặc ngày mai họ mang đến cho mình.

RFI : Thưa chị, khi bị bắt anh Lập có thái độ như thế nào ?

Anh Lập bình tĩnh. Hoàn toàn bình tĩnh. Anh nói tất cả bài vở của tôi đều ở trong máy, các anh cứ kiểm tra thôi, chứ nhà tôi không có tài liệu gì ẩn giấu ở đâu. Họ cứ lao vào các phòng để kiểm tra, nhưng tài liệu nằm đâu chi đấy, anh Lập nói toàn bộ đều nằm ở máy.

RFI : Chị và anh có bất ngờ về việc này không ?

Có. Hoàn toàn bất ngờ. Nhưng thấy anh Lập bình tĩnh chứ không hoảng sợ gì lắm đâu. Anh còn dặn vợ con là, ba đi 9 ngày. Lên Điều tra xét hỏi, nếu tội nhẹ thì họ thả về, còn nếu không, tội nặng thì hẹn gặp ba năm sau !

RFI : Xin rất cám ơn chị Hồ Thị Hồng.


Bà Hồ Thị Hồng
(01:58)

http://vi.rfi.fr/viet-nam/20141206-nha-van-nguyen-quang-lap-chu-blog-que-choa-bi-bat/ 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.