jeudi 15 mars 2012

Syria : 200 tổ chức phi chính phủ đòi Liên Hiệp Quốc và Nga hành động

Bài đăng : Thứ năm 15 Tháng Ba 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 15 Tháng Ba 2012 
 
Trong một thông cáo chung được công bố hôm nay 15/03/2012, hai trăm tổ chức bảo vệ nhân quyền đã kêu gọi Liên Hiệp Quốc và Nga cần có hành động để chấm dứt tình trạng đàn áp đẫm máu ở Syria, sau một năm bắt đầu phong trào nổi dậy. Hàng ngàn người Syria đã chạy trốn sang Thổ Nhĩ Kỳ chỉ trong vòng 24 giờ qua, Ankara tố cáo Damas đã cho đặt mìn ở biên giới để cản trở làn sóng tị nạn.

Thông cáo khẳng định: Liên minh tập hợp 200 tổ chức phi chính phủ từ 27 quốc gia yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và nước Nga cần liên kết lại để thông qua một nghị quyết, kêu gọi chính quyền Syria chấm dứt pháo kích tùy tiện vào các khu dân cư, vi phạm luật lệ quốc tế, chấm dứt việc bắt bớ và tra tấn, đồng thời bảo đảm một hành lang khẩn cấp cho các tổ chức nhân đạo, các nhà báo và các quan sát viên nhân quyền.

Lời kêu gọi mang tên “Hãy tập hợp lại vì Syria: Chấm dứt một năm đổ máu” được nhiều nhà hoạt động trên thế giới ủng hộ, trong đó có các nghệ sĩ nổi tiếng. Các tổ chức như Human Rights Watch (HRW), Christian Aid, CIVICUS, Liên đoàn Quốc tế Nhân quyền (FIDH) cũng đã ký vào bản kiến nghị này.

Một lãnh đạo của HRW nhấn mạnh: “Nga và Trung Quốc đã hai lần phủ quyết nghị quyết của Hội đồng Bảo an, hành động hỗ trợ mạnh mẽ này được Bachar Al Assad xem là giấy phép để tiếp tục giết người. Matxcơva và Bắc Kinh phải chấm dứt việc bảo trợ về ngoại giao cho các vụ thảm sát ở Syria”.

Viên tướng thứ bảy trong quân đội Syria bỏ ngũ đi theo phe nổi dậy

Chỉ trong vòng 24 tiếng đồng hồ qua, hàng ngàn người Syria đã chạy trốn sang Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có cả một vị tướng. Đây là tướng lĩnh thứ bảy trong quân đội chính phủ Syria bỏ sang hàng ngũ quân nổi dậy. Phó thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Besir Atalay hôm nay tố cáo Damas đã cho gài mìn tại vùng biên giới, và cho quân đội can thiệp để ngăn cản làn sóng người tị nạn.

Số lượng người Syria tị nạn tại Thổ Nhĩ Kỳ nay đã lên đến 14.700 người, chính quyền nước này bắt đầu xây dựng thêm một trại tị nạn mới có khả năng đón tiếp 20.000 người. Luồng người tị nạn gia tăng do chính quyền Syria tăng cường tấn công vào Idleb. Theo ước tính của tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ, số người sơ tán sắp tới có thể lên đến nửa triệu.

Về mặt ngoại giao, hôm qua Ả Rập Xê Út và Hà Lan đã chính thức đóng cửa đại sứ quán tại Damas.

tags: Nhân quyền - Quốc tế - Syria - Trung Cận Đông 
 
http://www.viet.rfi.fr/sites/viet.filesrfi/imagecache/rfi_43_large/sites/images.rfi.fr/files/aef_image/syrie%2015032012.jpg
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.