vendredi 30 mars 2012

Ông Putin bị tố cáo tham nhũng, khi còn làm việc tại St-Pétersbourg

Bài đăng : Thứ năm 29 Tháng Ba 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 29 Tháng Ba 2012 

Nhiều tài liệu của một ủy viên hội đồng thành phố Saint-Pétersbourg, vừa qua đời vì bệnh tim, đã được công bố trên Facebook, tố cáo Tổng thống Nga tương lai Vladimir Putin liên can đến một vụ tham nhũng lớn, trong thời kỳ ông này làm việc tại Tòa Thị chính Saint-Pétersbourg vào thập niên 90.

Từ Matxcơva, thông tín viên Anastasia Becchio cho biết thêm chi tiết :

« Khoảng 250 ảnh chụp tư liệu từ kho lưu trữ riêng của Marina Salié đã xuất hiện trên trang Facebook của người quá cố. Các tài liệu này liên quan đến các sự kiện xảy ra từ thập niên 90.

Saint-Pétersbourg vào thời đó bị thiếu thốn hàng hóa nghiêm trọng : các kệ hàng đều trống rỗng, và các loại tem phiếu lại được tái lập. Vì vậy mà Tòa Thị chính đã lập ra một kế hoạch đổi nguyên vật liệu lấy thực phẩm.
Các giấy phép xuất khẩu được Vladimir Putin, lúc đó là người phụ trách ủy ban quan hệ kinh tế đối ngoại của Tòa Thị chính, phân phát một cách vô tội vạ. Nhưng nếu dầu hỏa, gỗ, quặng mỏ hiếm được xuất khẩu ra nước ngoài với tổng giá trị khoảng 100 triệu euro, thì thực phẩm lại chưa bao giờ được trao lại.

Ủy viên hội đồng thành phố Marina Salié bèn đặt vấn đề, và lập ra một ủy ban để điều tra về các hoạt động này. Ủy ban do bà đứng đầu đã đưa ra ánh sáng những vi phạm tài chính nghiêm trọng và các thủ đoạn tham nhũng. Trong số các tài liệu được công bố trên trang Facebook của Marina Salié, có lá thư của một người có trách nhiệm thuộc Phủ Tổng thống đề nghị Bộ trưởng Kinh tế Đối ngoại cách chức Vladimir Putin.

Yêu cầu trên đây chưa bao giờ được đoái hoài đến. Việc công bố các tài liệu này trên internet đã được Dimitri Peskov, phát ngôn viên của Thủ tướng bình luận là không thấy thông tin nào bất lợi, còn về các sự kiện bị tố cáo thì, theo ông Peskov, những điều này đã nhiều lần được cải chính. »

tags: Nga - Quốc tế - Tham nhũng - Tư pháp - Xã hội
 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20120329-vladimir-putin-bi-to-cao-tham-nhung-luc-lam-viec-tai-st-petersbourg-trong-thap-nien 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.