samedi 17 mars 2012

Lòng mến mộ bà Aung San Suu Kyi giúp các sản phẩm liên quan bán chạy

Bài đăng : Thứ sáu 16 Tháng Ba 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 16 Tháng Ba 2012 
 
Chính quyền Miến Điện có thật sự quyết tâm cải cách hay không, chủ đề này vẫn là một câu hỏi lớn đối với các chuyên gia cũng như giới ngoại giao. Tuy nhiên đối với các nhà buôn nhỏ ở Rangoon, thì đất nước này đang trên đường tiến triển, với việc các món hàng mang hình ảnh lãnh tụ đối lập Aung San Suu Kyi bán rất chạy.

Hãng tin Pháp AFP nêu ra trường hợp của Swe Yie, một nông dân 56 tuổi có vợ và hai con, nay đang làm công việc sản xuất và bán áo thun có in ảnh bà Aung San Suu Kyi và cờ của Liên đoàn Quốc gia Vì dân chủ (LND), đảng của giải Nobel hòa bình. Ông hiện đang sản xuất không kịp bán, và đường phố đang tràn ngập hình ảnh của nhà đối lập biểu trưng cho dân chủ, cũng như cha của bà, tướng Aung San, người anh hùng trong cuộc chiến tranh giành độc lập cho Miến Điện.

Bà Aung San Suu Kyi, kẻ thù cũ của tập đoàn quân sự cầm quyền, đã phải trải qua 15 năm quản thúc, và chỉ được tự do kể từ tháng 11/2010. Nay chính quyền mới cho phép bà ra tranh cử trong cuộc bầu cử Quốc hội bổ sung sẽ diễn ra vào ngày 1/4 tới. Và việc kinh doanh các sản phẩm có liên quan đến lãnh tụ đối lập đã vượt quá hy vọng của các nhà sản xuất.

Ông Swe Yie cho biết : « Trước đây người dân còn không dám nhắc đến Bà, thậm chí không thể tưởng tượng nổi là có thể bán các sản phẩm có liên quan đến bà Aung San Suu Kyi. Nhưng nay thì các áo thun có in hình lãnh tụ đối lập bán chạy không ngờ ».

Chất lượng những chiếc áo này thuộc loại trung bình, được bán với giá khoảng 1,5 euro một cái. Với tốc độ in 3.000 chiếc áo thun một ngày, ông Swe Yie nhìn nhận, nay ông có thể mơ đến việc làm ăn lớn hơn.

Ông đang sống cách một đồn cảnh sát chỉ có vài mét, trong một đất nước mà lâu nay tất cả các hình thức ly khai chính trị đều bị đàn áp không thương tiếc. Và chỉ mới cách đây một năm thôi, việc nhắc tới Bà (từ chỉ bà Aung San Suu Kyi) ở Rangoon có thể gây ra rất nhiều rắc rối.

Trong một căn nhà cũ kỹ, dưới ánh sáng nhợt nhạt của hai bóng đèn néon, vợ ông Swe Yie làm việc với chiếc máy may duy nhất của gia đình. Bà sản xuất ra hàng loạt những lá cờ nhỏ của Liên đoàn Quốc gia Vì dân chủ, đảng phái mà giải Nobel hòa bình đã cống hiến trong toàn bộ sự nghiệp chính trị của bà, kể từ bài diễn văn đầu tiên đọc vào năm 1988.

Bốn công nhân ngồi dưới đất, làm công việc in những hình ảnh nhiều màu lên áo thun. Một số áo được rao bán trên đường phố, số khác được bán cùng với hành trình chiến dịch tranh cử mà bà Aung San Suu Kyi tiến hành trên khắp các nẻo đường đất nước, tại 48 đơn vị bầu cử.

Nhiều khách hàng là người ngoại quốc. Họ ái mộ người phụ nữ 66 tuổi mảnh dẻ này, được phương Tây xem là biểu tượng không khuất phục trước vũ lực. Hình ảnh bà nay có mặt khắp nơi, từ cửa hàng, tiệm ăn cho đến các chợ. Lá cờ màu đỏ của Liên đoàn Quốc gia Vì dân chủ, với hình một con công màu vàng, cổ vươn lên hướng về một ngôi sao trắng, được bày bán trên các vỉa hè, bên cạnh những móc khóa và các tấm lịch. Ảnh của « Bà » xuất hiện với đủ lứa tuổi, đủ các góc cạnh. Thậm chí các bản sao chép lậu của bộ phim « The Lady » nói về bà Aung San Suu Kyi vốn bị các tờ báo chính phủ chỉ trích kịch liệt, vẫn thấy được bày bán.

Đã hẳn là Swe Yie không quên được năm mươi năm độc tài với chính sách đàn áp cứng rắn của chính quyền Miến Điện trước đây. Ông cũng biết rằng các nhà lãnh đạo hiện nay tuy có chủ trương cải cách, nhưng họ vẫn là các cựu quân nhân, đã từng làm việc cho tập đoàn quân sự đã tự giải thể vào năm 2011.

Tuy nhiên nhà buôn này nhận thấy không gian đã dần được mở rộng, nỗi sợ nhạt bớt, báo chí đang vượt ra khỏi giới hạn lâu nay, còn các khách sạn thì đầy khách lưu trú. Theo ông thì còn phải cải cách thật nhiều nữa, nhưng ít nhất đây cũng là những bước đi đầu tiên. Và ông Swe Yie cảm thấy ngày càng dễ thở hơn với nghề kinh doanh hiện nay. Ông cho biết : « Tôi thấy lúc này dễ kiếm sống hơn, khi mọi thứ đều đang thay đổi. Cho dù cuộc sống còn khó khăn, nhưng chúng tôi có cơ hội, và tôi có thể tự do buôn bán mà không sợ bị bắt ».

tags: Aung San Suu Kyi - Châu Á - Kinh tế - Miến Điện 
 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20120316-long-men-mo-ba-aung-san-suu-kyi-giup-cac-san-pham-lien-quan-ban-chay
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.