dimanche 14 août 2016

Venezuela và Colombia mở cửa lại biên giới

Người dân Venezuela chen chúc qua cầu Simon Bolivar để sang Colombia, 13/08/2016.

Biên giới giữa Venezuela và Colombia đã được mở ra từ ngày 13/08/2016 sau một năm đóng cửa, về mặt chính thức là để chống nạn buôn lậu và tình hình mất an ninh. Caracas và Bogota đã thỏa thuận tăng cường hợp tác canh phòng, và trong thời gian đầu chỉ có người đi bộ mới được vượt qua.
Năm cửa khẩu đã được mở vào sáng sớm ngày 13/08 tại các bang Tachira, Apure, Zulia, Amazonas của Venezuela, và chỉ ba tiếng đồng hồ sau có gần 12.000 người Venezuela đã sang biên giới Colombia để mua thực phẩm và thuốc men.


Từ Cucuta, thành phố Colombia nằm gần biên giới Venezuela, thông tín viên RFI Marie-Eve Detoeuf nhận định :

« Điều nghịch lý là chính người Colombia nay phải lo ngại về các hậu quả của việc mở cửa biên giới về mặt an ninh. Tại Cucuta, tất nhiên là những người buôn bán vui mừng vì thương mại đôi bên lại được khởi động, nhưng sau đó họ lại nêu ra nỗi lo sợ bọn tội phạm trà trộn trong đám đông người Venezuela nay đã được tự do qua lại. 

Nền kinh tế đang suy sụp của đất nước quê hương cuộc cách mạng Bolivar khiến họ không thể an tâm. Đồng bolivar bị sụt giá cho đến nỗi những vụ cướp bóc hay giết người chỉ vì một số tiền Colombia nhỏ nhoi đã trở nên phổ biến hơn - người ta nghe thấy thế trên các đường phố Cucuta. 

Xưa nay Colombia vẫn chiếm hàng đầu tại Nam Mỹ về các vụ bạo động và bắt cóc. Viễn cảnh về một hiệp ước hòa bình với phe du kích sắp được ký kết, và giải pháp cho cuộc xung đột vũ trang đã khiến người ta quên rằng Colombia là nước sản xuất cocaine hàng đầu thế giới, và vẫn là một đất nước có quá nhiều người mang vũ khí ; cho dù biên giới với Venezuela có mở hay đóng ».

Hai nước có chung đường biên giới dài đến 2.219 km, và chính quyền hai bên thường xuyên tố cáo hành động của các nhóm du kích, dân quân, buôn lậu ma túy và xăng dầu. Biên giới với Colombia bị Venezuela cho đóng cửa vào tháng 8/2015 sau một vụ phục kích làm bốn người bị thương, được cho là do bọn buôn lậu gây ra. Thiệt hại về kinh tế do biên giới bị đóng được ước tính khoảng 100.000 đô la một ngày.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20160814-venezuela-va-colombia-mo-cua-lai-bien-gioi

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.