jeudi 4 août 2016

Trung Quốc : Bảy năm tù cho luật sư nhân quyền Chu Thế Phong



Phát thanh RFI ngày 04.08.2016

Luật sư Chu Thế Phong (Zhou Shifeng), nhà đấu tranh nhân quyền nổi tiếng của Trung Quốc hôm nay 04/08/2016 đã bị lãnh án bảy năm tù giam vì tội « lật đổ chính quyền ». Đây là bản án thứ ba về tội danh này được tuyên trong vòng một tuần, trong bối cảnh Bắc Kinh thẳng tay đàn áp những tiếng nói chỉ trích chế độ.

Ông Chu Thế Phong là giám đốc văn phòng luật Phong Nhuệ (Fengrui) ở Bắc Kinh, nổi tiếng với những vụ bào chữa cho các trí thức ly khai, thành viên các nhóm tôn giáo bị cấm và các nạn nhân bị lạm dụng tình dục, cũng như nhiều vụ án chính trị nhạy cảm.


Ông bị bắt cách đây một năm, trong đợt bắt bớ hàng loại 200 luật sư và nhà tranh đấu vào mùa hè 2015 trên toàn quốc, và công ty luật Phong Nhuệ là đích nhắm đặc biệt.

Cũng như hai nhà hoạt động khác vừa bị tòa án Thiên Tân tuyên cùng một tội danh, các phiên tòa diễn ra chớp nhoáng. Mấy chục công an mặc sắc phục và thường phục quay phim các nhà báo hiện diện, giao thông bị chặn lại cách đó 300 mét. Phóng viên AFP bị từ chối cho vào dự, và ông Chu Thế Phong chỉ có được luật sư do tòa chỉ định.

Gia đình các bị cáo không được phép tham dự phiên tòa, có người còn bị quản thúc tại gia. Tòa án hôm nay khẳng định bản thân luật sư Chu Thế Phong đã hai lần viết thư đề nghị không cho thân nhân của ông đến tòa vì họ « thiếu giáo dục ».

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.