mercredi 25 novembre 2015

Nga ngưng cung cấp khí đốt cho Ukraina

Thiết bị phát điện tua-bin khí di động ở Crimée, 22/11/2015.

Ngày 25/11/2015 Nga đã ngưng cung cấp khí đốt cho Ukraina do Kiev chưa thanh toán tiếp, gây nguy cơ làm xáo trộn việc cung ứng khí đốt Nga cho châu Âu - theo tập đoàn Gazprom. Tuy nhiên phía Ukraina lại cho biết chính Kiev muốn ngưng mua.
Giai đoạn mới của cuộc xung đột khí đốt giữa Matxcơva và Kiev diễn ra trong bối cảnh căng thẳng trở lại sau vụ phá hoại các đường dây cao thế ở Ukraina, khiến Crimée – bán đảo bị Nga sáp nhập hồi tháng 3/2014 – bị chìm trong bóng tối.


Sau khi tạm ngưng vào mùa hè, Nga đã cung cấp trở lại khí đốt cho Ukraina từ ngày 12/10, nhờ một thỏa thuận theo đó Kiev sẽ trả tiền trước cho lượng khí được giao. Thông báo của Gazprom cho biết vào lúc 7 giờ GMT hôm nay, công ty khí đốt Ukraina « Naftogaz đã rút hết toàn bộ lượng khí đã trả trước, và chưa thanh toán tiếp », nên Gazprom ngưng giao hàng trong khi chờ đợi.

Tập đoàn Nga còn cảnh báo trữ lượng dưới lòng đất Ukraina không đủ để bảo đảm cho việc trung chuyển khí đốt Nga sang châu Âu. Hiện nay 15% lượng khí đốt tiêu thụ tại châu Âu được trung chuyển qua lãnh thổ Ukraina.

Tuy vậy Thủ tướng Ukraina Arseni Iatseniouk tuyên bố chính Kiev đã ra lệnh cho Naftogaz không mua khí đốt của Nga nữa, vì mua từ các đối tác châu Âu tiện lợi hơn. Còn Naftogaz ra thông báo cho biết chỉ mua khí đốt Nga khi cần thiết, tùy theo nhu cầu tiêu thụ trong nước và có xem xét mức cung trên thị trường châu Âu.

Trước đó, vào đêm thứ Bảy rạng sáng Chủ nhật 22/11 đã xảy ra những vụ nổ khiến hai đường dây cao thế trên đất Ukraina cung cấp điện năng cho Crimée bị phá hủy. Căng thẳng giữa Nga và Ukraina còn tăng lên do quyết định của Kiev ngưng giao hàng hóa cho Crimée, vùng đất bị lệ thuộc rất nhiều vào Ukraina về những nhu cầu thiết yếu.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20151125-nga-ngung-cung-cap-khi-dot-cho-ukraina 

Bài viết liên quan:

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.