vendredi 13 novembre 2015

Mỹ không kích nhắm vào đao phủ của IS


Quân đội Mỹ hôm qua 12/11/2015 đã tiến hành không kích tại Syria nhắm vào « Jihadi John », tên đao phủ người Anh trong tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS), xuất hiện trong các video sát hại các nạn nhân bị bắt cóc. Tuy nhiên cái chết của tên đao phủ này vẫn chưa được xác nhận.

Lầu Năm Góc nói rằng chưa thể khẳng định Mohammed Emwazi - tên thật của « Jihadi John » - đã chết, và hiện đang đánh giá kết quả cuộc không kích tối qua để có thêm thông tin. Cuộc oanh kích được tiến hành tại Raqa, thủ phủ quân thánh chiến IS ở miền bắc Syria.


Kênh truyền hình CNN và nhật báo Washington Post dẫn lời các viên chức Mỹ khẳng định một chiếc máy bay không người lái đã thực hiện oanh kích, và mục tiêu đã được tình báo Mỹ phát hiện cách đây nhiều ngày. Một quan chức cao cấp trên kênh Fox News tuyên bố : « Chúng tôi chắc chắn đến 99% là hắn ta đã bị tiêu diệt ».

Rami Abdel Rahmane, giám đốc Cơ quan Quan sát Nhân quyền Syria (OSDH) hôm nay cho biết vào nửa đêm qua, « máy bay đã oanh kích một chiếc xe hơi đang chạy ở trung tâm Raqa, giết chết bốn người đi trên xe, trong đó có một thành viên quan trọng người Anh của IS ». Nhưng trước mắt ông chưa thể nói được đó chính là tên đao phủ IS hay không.

Theo thông cáo của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, « Emwazi, một công dân Anh đã xuất hiện trong các video sát hại các nhà báo Mỹ Steven Sotloff và James Foley ; các nhà hoạt động nhân đạo Abdel-Rahman Kassig (Mỹ), David Haines và Alan Henning (Anh) ; nhà báo Nhật Kenji Goto và một số con tin khác ».

Mohammed Emwazi, chuyên viên thảo chương ở Luân Đôn, sinh ra tại Koweit năm 1988 trong một gia đình người Irak đã chuyển sang Anh sinh sống năm 1993 sau khi không còn hy vọng được nhập tịch Koweit. « Jihadi John » đã trở thành hiện thân cho sự man rợ của IS, xuất hiện trong nhiều video quay cảnh chặt đầu các con tin phương Tây, luôn mặc đồ đen, che mặt, tay cầm dao.

Tên đao phủ nói giọng Anh này xuất hiện lần đầu tiên trong một video hồi tháng 8/2014 quay cảnh sát hại James Foley, nhà báo tự do 40 tuổi, gây phẫn nộ trên toàn thế giới. Các nhân chứng cho biết Mohamed Emwazi trước đây là một thanh niên mê bóng đá và game video, sau khi gia nhập IS đã trở thành một tên sát nhân « lạnh lùng, tàn bạo, phi nhân tính ».

MỹKhông kíchTổ chức Nhà nước Hồi giáoSyriaTrung Cận ĐôngTội ác
 http://vi.rfi.fr/quoc-te/20151113-my-khong-kich-nham-vao-dao-phu-cua

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.