samedi 18 novembre 2017

Tin vắn 18.11.2017


Hệ thống phòng không Patriot.

(AFP)Mỹ đồng ý bán hệ thống hỏa tiễn địa-không Patriot cho Ba Lan

Hoa Kỳ hôm qua 17/11/2017 đã đồng ý bán hệ thống chống hỏa tiễn Patriot cho Ba Lan, trị giá 10,5 tỉ đô la, một quyết định có thể bị Nga chỉ trích. Hợp đồng này liên quan đến 4 radar và trạm kiểm soát, 16 bệ phóng và 208 hỏa tiễn địa-không, cùng với các thiết bị cần thiết cho hoạt động và bảo trì. Quốc hội Hoa Kỳ có 15 ngày để phản đối, nhưng việc này khó thể xảy ra.

Hồi tháng Bảy, Hoa Kỳ đã triển khai một hệ thống hỏa tiễn địa-không Patriot tại Litva trong cuộc tập trận của NATO. Litva cùng hai láng giềng Baltic là Latvia và Estonia đều đã tăng cường năng lực phòng không, sau khi Matxcơva sáp nhập Crimée của Ukraina bằng vũ lực năm 2014.


Tàu ngầm Ara San Juan của Achentina.
(Reuters)Một tàu ngầm Achentina với 44 thủy thủ mất tích

Hải quân Achentina cho đến hôm nay 18/11/2017 vẫn chưa có tin tức gì về chiếc tàu ngầm « Ara San Juan » đang hoạt động Nam Đại Tây Dương, với thủy thủ đoàn 44 người. Chính quyền cho rằng có thể hệ thống thông tin bị hỏng. Chiến dịch tìm kiếm đã được tung ra với sự giúp đỡ của Chilê, Hoa Kỳ và Anh quốc.

Hai nhà báo Ouin Chhin và Yeang Sothearin bị bắt vì tội gián điệp.
(AFP)Hai nhà báo Cam Bốt bị cáo buộc là gián điệp

Hai nhà báo Cam Bốt hôm nay 18/11/2017 bị cáo buộc tội gián điệp, do đã chuyển các thông tin cho đài RFA ở Washington. Đây là sự kiện mới nhất trong làn sóng trấn áp đối lập tại nước này. Ouin Chhin và Yeang Sothearin, đã bị bắt từ thứ Ba 14/11 và có nguy cơ lãnh án đến 15 năm tù giam, vì « cung cấp cho một Nhà nước ngoại quốc các thông tin có hại đến nền quốc phòng của đất nước ».

Khu Sai Kung ở Hồng Kông.
 AFP)Ba người Hồng Kông ra tòa vì âm mưu chế tạo chất nổ

Ba bị cáo đã bị tư pháp Hồng Kông hôm qua 17/11/2017 cáo buộc âm mưu chế tạo chất nổ, trước cuộc bỏ phiếu về dự án cải cách bầu cử gây tranh cãi của Bắc Kinh. Theo báo chí địa phương, ba người đàn ông này là thành viên một nhóm đòi độc lập cho Hồng Kông. Cáo trạng nói rằng họ toan sản xuất vật liệu gây nổ tại một sàn quay truyền hình bỏ hoang ở quận Sai Kung.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.