vendredi 13 novembre 2015

Thủ tướng Ấn Độ tới Anh : Gần 14 tỉ đô la hợp đồng


Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi bắt đầu công du Anh quốc ba ngày từ hôm qua 12/11/2015. Chuyến viếng thăm đầu tiên của một nguyên thủ Ấn Độ từ gần mười năm qua ghi đậm dấu ấn với việc ký kết các hợp đồng thương mại trị giá 9 tỉ bảng Anh (13,6 tỉ đô la), nhưng bên cạnh đó cũng diễn ra các cuộc biểu tình phản đối về vấn đề nhân quyền.
Từ Luân Đôn, thông tín viên RFI Muriel Delcroix tường trình :


« Luân Đôn coi chuyến viếng thăm này là một chiến dịch quy mô để chiêu dụ Ấn Độ và do vậy, đã dành cho Thủ tướng Modi mọi sự trọng thị. Trong chương trình tối qua có việc: duyệt hàng quân danh dự của Vệ binh Hoàng gia, xem phi đội Anh quốc bay biểu diễn, đọc diễn văn trước Quốc hội, và cuối cùng là bữa tiệc tối bên lò sưởi ấm áp với Thủ tướng Anh David Cameron, tại căn nhà nghỉ ở vùng quê của ông. 

Thứ Sáu này ông Narendra Modi sẽ dùng bữa trưa với Nữ hoàng Anh tại điện Buckingham. Nhưng cái đinh của chương trình là tại sân vận động Wembley, nơi nhà lãnh đạo Ấn phát biểu trước 60.000 người trong cộng đồng Ấn sinh sống tại Anh, và tham dự cuộc trình diễn pháo bông để mừng lễ hội ánh sáng Ấn Độ, như một siêu sao. 

Phải nói rằng tương quan lực lượng về thương mại đã thay đổi hẳn giữa hai nước. Từ nay Anh quốc phải ra sức ve vãn nền kinh tế thứ 9 thế giới có tỉ lệ tăng trưởng cao nhất trong khối G20. Luân Đôn vốn tìm cách tăng gấp đôi thương mại với New Delhi từ 5 năm qua, vừa loan báo việc ký kết các hợp đồng trị giá gần 14 tỉ đô la.

Như vậy cần phải quên đi việc tẩy chay ông Narendra Modi, vì trách nhiệm của ông trong các vụ nổi dậy đẫm máu năm 2002 tại bang Gujarat, mà lúc đó ông là Thống đốc. Tuy nhiên dù được trải thảm đỏ, nhà lãnh đạo Ấn Độ vẫn không thể thoát khỏi các cuộc biểu tình ồn ào nhằm chống lại một không khí sợ hãi đang tăng lên tại nước Ấn, và việc chính phủ của ông vi phạm tự do ngôn luận ».

Khoảng 46 dân biểu trong đó có thủ lãnh đảng Lao động đối lập Jeremy Corbyn đã ký một kiến nghị kêu gọi ông Cameron nêu ra vấn đề nhân quyền với Thủ tướng Ấn. Một lá thư ngỏ được trên 200 tác giả ký tên, trong đó có nhà văn Salman Rushdie, cũng đề nghị Thủ tướng Anh yêu cầu bảo vệ tự do ngôn luận.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20151113-thu-tuong-an-do-toi-anh-gan-14-ti-do-la-hop-dong

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.