vendredi 20 novembre 2015

Đài Loan và Philippines cam kết không dùng vũ lực tại các ngư trường tranh chấp


Đài Loan và Philippines hôm qua 19/11/2015 loan báo đã ký kết thỏa thuận không sử dụng vũ lực tại các ngư trường tranh chấp. Theo các nhà phân tích, đây là một bước quan trọng để giảm bớt căng thẳng về tranh chấp chủ quyền trên biển.
Thỏa thuận được ký kết vào đầu tháng nhưng chỉ mới được thông báo hôm qua là kết quả của hơn hai năm thương lượng sau vụ một ngư dân Đài Loan bị bắn chết tại vùng biển tranh chấp ngoài khơi Philippines, làm ảnh hưởng nặng nề đến quan hệ hai bên.


Đài Loan và Philippines cũng tranh chấp tại Biển Đông, nơi một số nước khác trong đó có Việt Nam và Trung Quốc đòi hỏi chủ quyền. Bộ Ngoại giao Đài Loan cho biết thỏa thuận trên « khẳng định tinh thần và các nguyên tắc căn bản về Sáng kiến Hòa bình Biển Đông » do Tổng thống Mã Anh Cửu đề ra vào đầu năm, kêu gọi đối thoại hòa bình về các vùng biển tranh chấp.

Bộ Ngoại giao Đài Loan thông báo : « Sau nhiều vòng đàm phán trong hai năm qua, Đài Loan và Philippines đã thỏa thuận được về Hiệp định liên quan đến việc hợp tác thực thi pháp luật về các vấn đề đánh bắt cá ». Tuy nhiên Bộ này không cho biết cụ thể những vùng biển nào được đề cập đến.

Theo hiệp định, hai bên cam kết tránh sử dụng bạo lực hay lực lượng không cần thiết khi thực thi luật pháp. Một hệ thống thông báo khẩn cấp cũng được thiết lập, và các tàu bè, thủy thủ đoàn bị bắt giữ sẽ được thả trong vòng ba ngày.

Phía Đài Loan cho rằng các biện pháp mới sẽ làm « giảm hẳn những tranh chấp về đánh cá tại các vùng đặc quyền kinh tế chồng lấn, bảo vệ các quyền và lợi ích của ngư dân Đài Loan khi hành nghề hợp pháp ». Tuy nhiên hai bên không đồng thuận được về vùng biển mà Philippines cho phép tàu Đài Loan đánh cá, và các viên chức đôi bên sẽ họp lại vào năm tới để đàm phán.

Một nhà nghiên cứu Đài Loan nói với AFP, thỏa thuận này là một hình mẫu đối với các nước trong khu vực, hy vọng sẽ dẫn đến một bộ quy tắc ứng xử cho các bên tranh chấp Biển Đông.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20151120-dai-loan-va-philippines-cam-ket-khong-dung-vu-luc-tai-cac-ngu-truong-tranh-chap

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.