mercredi 28 décembre 2011

Tổng thống Nga tố cáo đối lập « cực đoan » và hứa hẹn cải cách chính trị

Bài đăng : Thứ năm 22 Tháng Mười Hai 2011 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 22 Tháng Mười Hai 2011
 
Tổng thống Nga Dmitri Medvedev hôm 22/12/2011, tố cáo « những kẻ khiêu khích và cực đoan » trong phe đối lập đang thúc đẩy đất nước trở thành « hỗn loạn ». Bên cạnh đó, ông Medvedev cũng hứa hẹn một cuộc cải cách rộng lớn hệ thống chính trị. Lời hứa này được đưa ra vào thời điểm chỉ hai ngày nữa sẽ diễn ra một cuộc biểu tình lớn tại Matxcơva.

Tổng thống Nga khẳng định đã « lắng nghe » những lời kêu gọi thay đổi. Tuy nhiên các chuyên gia và báo chí tự do nhận định rằng nhà cầm quyền Nga đang nỗ lực bằng mọi cách làm giảm nhẹ phong trào phản kháng đang lên cao, sau cuộc bầu cử Hạ viện ngày 4/12 bị tố cáo là gian lận trắng trợn.

Ông Medvedev tuyên bố trước Quốc hội : « Người dân có quyền biểu thị quan điểm bằng tất cả các phương tiện hợp pháp, nhưng xu hướng thao túng các công dân Nga, dụ dỗ họ làm những điều sai trái, kích động xung đột xã hội là không thể chấp nhận được ». Ông nói tiếp : « Chúng ta không để yên cho những kẻ khiêu khích và cực đoan dẫn dắt xã hội vào các cuộc phiêu lưu, và cũng không thứ sự can thiệp của ngoại bang…Nước Nga cần dân chủ chứ không cần hỗn loạn ». Xin nhắc lại, trước đây Thủ tướng Vladimir Putin cũng đã tố cáo Hoa Kỳ xúi giục phong trào phản kháng tại Nga.

Tổng thống Nga cho biết sẽ cải cách toàn bộ hệ thống chính trị, đặc biệt là việc lại cho phép bầu cử trực tiếp các tỉnh trưởng như trước, thay vì do Kremlin chỉ định kể từ năm 2004 đến nay. Các quy định về việc đăng ký các đảng chính trị cũng được nới rộng, và các ứng cử viên tổng thống chỉ cần thu thập được 200.000 chữ ký thay vì hai triệu chữ ký của cử tri để được chính thức tranh cử.

Tuy nhiên, ông Medvedev không nói cụ thể bao giờ các cải cách trên đây mới được áp dụng. Một lãnh tụ đối lập, ông Boris Nemtsov, đã đề nghị các đổi mới trên phải được thông qua trước ngày 01/02/2012. Chủ tịch đảng đối lập Iabloko thì cho rằng các đề nghị của Tổng thống Nga không đáp ứng được vấn đề chủ yếu, đó là có hủy bỏ kết quả cuộc bầu cử gian lận vừa rồi hay không.

Theo một số chuyên gia, các đề nghị của ông Medvedev nhằm làm giảm nhẹ phong trào phản kháng, tuy nhiên có thể là đã « quá trễ ». Theo một nghiên cứu được công bố hôm nay, thì số người sẽ biểu tình phản đối tại Matxcơva vào thứ Bảy tới có thể đến 200.000 người, một sự kiện chưa từng thấy kể từ khi ông Putin lên nắm quyền vào năm 2000.

tags: Cải cách - Chính trị - Dân chủ - Nga - Nhân quyền - Quốc tế 
 
http://www.pagewash.com/nph-index.cgi/010110A/uggc:/=2fjjj.ivrg.esv.se/dhbp-gr/20111222-gbat-gubat-atn-gb-pnb-qbv-ync-=25P2=25NO-php-qbna-=25P2=25OO-in-uhn-ura-pnv-pnpu-puvau-gev

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.