mercredi 19 décembre 2012

Bà Park Geun Hye trở thành nữ Tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc

Bài đăng : Thứ tư 19 Tháng Mười Hai 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 19 Tháng Mười Hai 2012 
Ứng viên của đảng bảo thủ, bà Park Geun Hye hôm nay 19/12/2012 đã chiến thắng trong cuộc bầu cử, trở thành nữ Tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc. Đối thủ của bà đã thừa nhận thất bại.

Sau khi kiểm trên 88% số phiếu, kết quả là bà Park Geun Hye đã thắng với tỉ lệ phiếu bầu 51,6% ; còn ứng viên phe trung tả Moon Jae In được 48%. Trước đó theo các cuộc thăm dò sơ khởi do ba đài truyền hình tiến hành, thì bà Park Geun Hye, về đầu với số phiếu khít khao là 50,1%. Cho đến trưa, đã có khoảng 35% trong số 40,5 triệu cử tri đã đi bỏ phiếu, cho dù thời tiết âm 10°C. Tuy đến 23 giờ địa phương (14 giờ GMT) mới có kết quả cụ thể, nhưng những người ủng hộ bà Park Geun Hye đã tập họp tại Seoul reo hò vui mừng.

Như vậy bà Park Geun Hye là người phụ nữ đầu tiên trở thành nguyên thủ Hàn Quốc, với nhiệm kỳ 5 năm không được tái cử. Những người chống đối ứng viên đảng bảo thủ nhấn mạnh việc bà sống độc thân và không con, không thể là người tranh đấu cho nữ quyền.  Ngược lại, bà nói chính nhờ thế bà mới hết lòng lo việc nước : « Nhân dân là gia đình của tôi, và hạnh phúc của dân là lý do khiến tôi làm chính trị ».


Bà Park Geun Hye, 60 tuổi, là con gái của nhà cựu độc tài Park Chung Hee, đã lãnh đạo Hàn Quốc bằng bàn tay sắt trong vòng 18 năm, và bị ám sát năm 1979. Mẹ bà đã qua đời 5 năm trước đó vì loạt đạn của một người ủng hộ Bắc Triều Tiên nhắm vào Tổng thống Hàn Quốc. Bà Park được cử tri lớn tuổi và bảo thủ ưa thích, họ cho rằng ông Park Chung Hee đã làm nên phép lạ kinh tế Hàn Quốc. Còn ông Moon Jae In, 59 tuổi, là một khuôn mặt đấu tranh dân chủ, đã từng phải ngồi tù trong thập niên 70.

Cả hai ứng cử viên tổng thống đều cố thu phục cảm tình của tầng lớp trung lưu và bình dân, hứa hẹn sẽ chiến đấu chống lại bất bình đẳng xã hội vốn không ngừng bị đào sâu. Cho dù hiện nay là quốc gia giàu thứ 29 trên thế giới về mặt thu nhập bình quân đầu người, và sức mạnh trên trường quốc tế của các tên tuổi như Samsung hay Huyndai, cách biệt giàu nghèo vẫn là điểm yếu của Hàn Quốc.

Dưới mắt đa số cử tri, vấn đề này còn quan trọng hơn là mối đe dọa Bắc Triều Tiên, tuy tuần qua Bình Nhưỡng vừa phóng hỏa tiễn đến lần thứ tư kể từ năm 2006. Cả bà Park và ông Moon đều bày tỏ ý định thúc đẩy quan hệ liên Triều, dù bà Park Geun Hye có vẻ dè dặt hơn – phe bảo thủ từ lâu vẫn tỏ ra không khoan nhượng trước Bình Nhưỡng. Còn ông Moon thì muốn tái lập vô điều kiện viện trợ cho Bắc Triều Tiên, và kêu gọi tổ chức một cuộc gặp thượng đỉnh với Kim Jong Un, tân lãnh đạo láng giềng phương bắc.

Bài viết liên quan: Hàn Quốc bầu nữ Tổng thống đầu tiên ?

tags: Bầu cử - Châu Á - Chính trị - Hàn Quốc - Phụ nữ
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20121219-ung-vien-dang-bao-thu-tam-dan-dau-trong-cuoc-bau-cu-tong-thong-han-quoc 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.