jeudi 20 décembre 2012

Tổng thống Putin đến dự hội nghị thượng đỉnh Liên hiệp châu Âu – Nga

Bài đăng : Thứ năm 20 Tháng Mười Hai 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 20 Tháng Mười Hai 2012 
Tổng thống Nga Vladimir Putin tối nay 20/12/2012 đến Bruxelles để tham dự hội nghị thượng đỉnh lần thứ 30 giữa Liên hiệp châu Âu và Nga. Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh quan điểm đôi bên có nhiều khác biệt về nhân quyền, vấn đề cung cấp năng lượng cũng như trong hồ sơ Syria.

Trong chuyến đi Bruxelles đầu tiên kể từ khi quay lại điện Kremli, ông Putin dùng bữa tối với các ông Herman Van Rompuy, Chủ tịch Hội đồng châu Âu và José Manuel Barroso, Chủ tịch Ủy ban châu Âu, và dự hội nghị toàn thể ngày mai với mục tiêu « đào sâu việc hợp tác song phương ở mức độ toàn cầu ».


Chủ tịch châu Âu Herman Van Rompuy nói rằng khi hợp tác với nhau, « Châu Âu và Nga có thể đưa ra những quyết định đóng góp vào việc quản trị toàn cầu và giải pháp cho các cuộc xung đột khu vực ».Trong khi đó ông Putin lại tuyên bố, các nước thuộc Liên Xô cũ cần có quan hệ mật thiết hơn để hạn chế ảnh hưởng phương Tây, vốn cho rằng ông đang cố tái lập các mối dây liên hệ kinh tế và quốc phòng của thời cộng sản cũ.

Hôm 12/12, Tổng thống Nga nói : « Nền dân chủ Nga là quyền lực của nhân dân, với các truyền thống Nga, chứ không phải là việc áp dụng các tiêu chí mà người ta muốn áp đặt lên chúng ta từ nước ngoài ». Ông muốn ám chỉ những lời chỉ trích trong những tháng gần đây về cuộc bầu cử bị tố cáo gian lận, và những vụ bắt bớ các nhà đối lập.

Một viên chức cao cấp châu Âu khẳng định vấn đề nhân quyền sẽ được đặt ra với ông Putin, và gần đây các đại biểu châu Âu cũng đã cho rằng nhân quyền và dân chủ phải là điều kiện tiên quyết. Tuy nhiên đại sứ Nga tại châu Âu, Vladimir Tchijov hôm qua cho biết hội nghị ngày mai sẽ là « một hội nghị thượng đỉnh của sự hợp tác chứ không phải đối đầu ».

Trong số các hồ sơ nhạy cảm có cuộc xung đột ở Syria, nhưng không ai chờ đợi có các bước tiến đáng kể tại Bruxelles. Lâu nay Matxcơva vẫn ủng hộ đồng minh lâu đời Bachar Al Assad, tuy vẫn kêu gọi một sự thay đổi trong hòa bình.

Về vấn đề các đường ống dẫn khí đốt xuyên biên giới, Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexandre Novak sẽ chuyển cho châu Âu một dự thảo yêu cầu miễn các quy định về cạnh tranh đối với hệ thống Nord Stream đã đi vào hoạt động, và South Stream vừa được khởi công. Theo quy định châu Âu, thì chủ nhân một hệ thống ống dẫn khí đốt không thể sử dụng quá phân nửa công suất vận chuyển, phải chừa lại cho các nhà cung cấp khác. Có thể hiểu đằng sau đó là cuộc điều tra của Bruxelles nhắm vào Gazprom vì vi phạm quy định về cạnh tranh.

Hồ sơ này hết sức quan trọng đối với Nga, vốn rất lệ thuộc vào xuất khẩu dầu khí. Matxcơva cung cấp 29% lượng khí đốt và dầu hỏa tiêu thụ tại châu Âu, trong khi châu lục này đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung.
Nga hiện là đối tác thương mại đứng hàng thứ ba của Liên hiệp châu Âu, sau Hoa Kỳ và Trung Quốc. Trao đổi thương mại giữa hai bên trong năm 2011 lên đến hơn 300 tỉ euro.

tags: Liên Hiệp Châu Âu - Nga - Quốc tế - Theo dòng thời sự
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20121220-tong-thong-putin-den-bruxelles-du-hoi-nghi-thuong-dinh-lien-hiep-chau-au-%E2%80%93-nga 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.