mercredi 19 décembre 2012

Phó thủ tướng Thái bị truy tố vì bán 100 con cọp cho Trung Quốc

Bài đăng : Thứ tư 19 Tháng Mười Hai 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 19 Tháng Mười Hai 2012 
Hôm nay 19/12/2012, một Phó thủ tướng Thái Lan đã bị truy tố vì có liên quan đến vụ xuất khẩu sang Trung Quốc 100 con cọp Bengale, một loài có nguy cơ tuyệt chủng, được Công ước quốc tế bảo vệ. Công ước quốc tế về việc buôn bán động vật hoang dã (Cites) cấm xuất nhập khẩu cọp, trừ phi xuất khẩu không nhằm mục đích thương mại, chẳng hạn như để nghiên cứu khoa học.

Ông Plodprasop Suraswadi, khi còn là người đứng đầu Cục Lâm nghiệp của Bộ Nông nghiệp, năm 2002 đã duyệt cho xuất khẩu 100 con cọp Bengale từ một sở thú Thái Lan sang một trại chăn nuôi Trung Quốc. Teerayhut Mapame, văn phòng Công tố viện cho biết, ông Plodprasop bị truy tố theo một điều khoản của bộ luật hình sự về tội « lạm dụng chức vụ, không hoàn thành nhiệm vụ hoặc tham nhũng ». 


Ông Plodprasop, được tự do sau khi đóng tiền bảo chứng, nhìn nhận đã cho phép xuất khẩu cọp nhưng bác bỏ các cáo buộc. Phó thủ tướng nói với các nhà báo : « Tôi không sai phạm, vì tôi luôn hoàn thành nhiệm vụ. Xuất cọp sang Trung Quốc không phải là một lỗi lầm. Nếu có ai lên án tôi là phạm pháp, thì tôi yêu cầu họ phải đưa ra bằng cớ ». 

Sở thú nói trên nằm cách thủ đô Bangkok khoảng vài tiếng đồng hồ xe chạy ở phía nam, nuôi 400 con cọp. Theo như trang web của sở thú, thì việc nuôi cọp giúp khách du lịch có thể tiếp cận chúa sơn lâm, xem các màn trình diễn như cọp nhảy qua vòng lửa.

Thái Lan là nơi tập trung các hoạt động buôn bán động vật hoang dã có nguy cơ diệt chủng tại châu Á, và là một trong 13 nước có loài cọp đang sinh sống, với gần 300 loài đang có mặt trong thiên nhiên - theo như Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên (WWF).


tags: Châu Á - Thái Lan - Theo dòng thời sự - Trung Quốc
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20121219-mot-pho-thu-tuong-thai-lan-bi-truy-to-vi-ban-100-con-cop-cho-trung-quoc 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.