lundi 17 décembre 2012

Nữ Tổng thống đầu tiên của một nước Hàn Quốc gia trưởng ?

Bài đăng : Thứ hai 17 Tháng Mười Hai 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ hai 17 Tháng Mười Hai 2012 
Ngày 19/12/2012, bà Park Geun Hye có thể trở thành người phụ nữ đầu tiên được bầu làm Tổng thống Hàn Quốc - một nghịch lý tại đất nước có truyền thống gia trưởng, chỉ đứng trên Koweit một chút trong bảng xếp hạng quốc tế về bình đẳng giới tính.

Bị kiệt quệ sau cuộc chiến tranh với người láng giềng phương Bắc (1950-1953), chỉ sau vài thập kỷ, với sự trợ giúp của đồng minh Hoa Kỳ, Hàn Quốc đã trở thành nền kinh tế đứng thứ tư châu Á. Tuy nhiên truyền thống vẫn đè nặng lên đất nước chịu ảnh hưởng Khổng giáo. Trong quá trình hiện đại hóa, phụ nữ Hàn Quốc vẫn không được nắm quyền về chính trị và kinh tế.

Tại Hàn Quốc, phụ nữ chỉ chiếm 15% ghế ở Quốc hội, và 12% trong các ban giám đốc của 1.500 công ty tư nhân lớn. Theo cuộc điều tra của cơ quan tư vấn McKinsey & Company tiến hành tại 10 nền kinh tế lớn nhất trong khu vực, thì phụ nữ chiếm có 1% trong các hội đồng quản trị, trong khi tỉ lệ này ở châu Á vốn đã thấp là 6%.


Sự kết hợp giữa công tác và việc nhà vốn đã khó khăn tại Hàn Quốc, nhưng khi đi làm thì thu nhập của phụ nữ kém nam giới đến 40%. Đây là khoảng cách biệt kỷ lục trong số các quốc gia của Tổ chức Hợp tác Phát triển Kinh tế (OCDE). Về các vấn đề này, Diễn đàn Kinh tế Thế giới xếp Hàn Quốc hạng 108/135, đứng sau các nước Ấn Độ, Burkina Faso, các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất và Surinam, chỉ đứng trên Koweit mà thôi.

Trong bối cảnh như thế, bà Park Geun Hye có điều kiện thuận lợi để phất cao ngọn cờ nữ quyền, trước đối thủ nam giới. Ứng cử viên 60 tuổi của đảng bảo thủ tuyên bố : « Mọi người đều nói đến thay đổi và cải cách ở cửa miệng, nhưng bầu ra nữ Tổng thống đầu tiên sẽ là thay đổi lớn nhất, là cải cách chính trị quan trọng nhất trong lịch sử. Các bạn không thể thực hiện cuộc cách mạng cho phụ nữ mà không nắm lấy cơ hội này, hãy cùng nhau tiến hành ». 

Tuy nhiên lý lẽ của bà không phải luôn thuyết phục, đặc biệt là với những người ủng hộ đối thủ của bà là ông Moon Jae In, từng là một nhà đấu tranh nhân quyền. Ông nhắc nhở, bà Park Geun Hye là con gái của cố Tổng thống độc tài Park Chung Hee, và như thế bà không phải là đại diện xứng đáng nhất của 24 triệu người Hàn Quốc.

Đối với bà Kim Eun Joo, giám đốc một trung tâm nghiên cứu về chính trị và phụ nữ, thì bà Park là một nữ chính khách chỉ đơn thuần về mặt sinh học. Trong 15 năm qua, trong tư cách dân biểu, bà ít khi giúp đỡ nữ giới. Đảng của bà cũng không hề được tiếng là đi đầu trong việc đấu tranh cho nữ quyền, mà ngược lại, các dân biểu nam của đảng còn thường có những phát biểu phân biệt nam nữ.

Trong chiến dịch tranh cử, bà Park Geun Hye hứa hẹn sẽ tăng trợ cấp cho việc giữ trẻ, có những biện pháp khuyến khích doanh nghiệp tuyển dụng phụ nữ và buộc các đảng phái phải dành tỉ lệ 40% cho các ứng cử viên nữ. Tuy nhiên bà Kang Kum Sil, phụ nữ đầu tiên giữ chức Bộ trưởng Tư pháp (2003-2004) tố cáo : « Là phụ nữ không phải là một thứ vũ khí có thể giương ra vào phút chót để kiếm thêm một ít phiếu ».

tags: Châu Á - Hàn Quốc
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20121217-han-quoc-bau-nu-tong-thong-dau-tien 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.