mercredi 14 juin 2017

Tổng thống Trump giao bộ Quốc phòng quyền điều quân đến Afghanistan

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, James Mattis (phải) tại Washington ngày 12/06/2017.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump giao cho bộ trưởng Quốc phòng James Mattis quyền quyết định tăng cường quân Mỹ tại Afghanistan. AFP hôm nay 14/06/2017 dẫn lời một viên chức Mỹ cho biết như trên.
Như vậy người đứng đầu Lầu Năm Góc sẽ chịu trách nhiệm ấn định tổng số quân Mỹ triển khai tại Afghanistan, tuy nhiên tướng Mattis hiện chưa có quyết định cụ thể. Theo ước tính, Hoa Kỳ có thế gởi từ 3.000 đến 5.000 quân tăng viện, thêm vào số 8.400 quân nhân đang trú đóng tại Afghanistan. Đây sẽ là lần đầu tiên kể từ năm 2011 số binh lính được tăng lên thay vì rút dần đi.


Các chỉ huy quân sự Mỹ tại Afghanistan từ nhiều tháng qua đã yêu cầu NATO gởi thêm nhiều ngàn quân tăng cường. Hôm qua trước Hạ viện, tướng James Mattis đã cảnh báo là Taliban đang phát triển, ông nói : « Chúng ta không phải đang trên đà thắng, và phải chỉnh đốn càng sớm càng tốt ». 

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho rằng cần khẩn cấp xác định lại chiến lược lâu dài tại Afghanistan, sau khi ông Obama tìm cách rút chân khỏi chiến trường này. Theo ông, cần duy trì một lực lượng tinh nhuệ tại chỗ, có khả năng hỗ trợ cho quân địa phương chận đứng ngay những đợt tấn công quan trọng của quân nổi dậy Hồi giáo.

Tướng Mattis cho biết sẽ trình bày với Hạ viện những chi tiết về chiến lược dài hạn vào giữa tháng Bảy. Lực lượng Mỹ hiện tại chỉ đóng vai trò cố vấn, sắp tới có thể tham gia chiến đấu. Với số lượng quân nhân tăng lên, Mỹ có thể gởi các cố vấn đến tận các đơn vị cơ sở chứ không chỉ các sở chỉ huy. Đồng thời Mỹ cũng yểm trợ nhiều hơn về không quân và pháo binh.

Phe Taliban vừa tiến hành một loạt vụ tấn công đẫm máu tại Afghanistan nhắm vào các căn cứ quân sự. Hôm thứ Bảy 9/6, một lính Afghanistan – mà theo Taliban là người của phe này len lỏi vào quân đội địa phương - đã giết chết ba lính Mỹ và làm bị thương một quân nhân khác ở Nangarhar (miền đông).

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20170614-afghanistan-trump-danh-cho-lau-nam-goc-quyen-quyet-dinh-goi-quan-tang-vien

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.