samedi 17 juin 2017

Bảy thủy thủ Mỹ mất tích trong vụ đụng tàu Philippines

Khu trục hạm Mỹ USS Fitzgerald bị tàu hàng Philippines đâm thủng, ngoài khơi thành phố cảng Shimoda, Nhật Bản,16/06/2017.

Lực lượng tuần duyên Nhật hôm nay 17/06/2017 đang tìm kiếm bảy thủy thủ Mỹ mất tích sau khi khu trục hạm USS Fitzgerald đụng phải một tàu chở hàng Philippines ở ngoài khơi thành phố Yokosuka của Nhật Bản.
Tai nạn xảy ra vào lúc 2 giờ 30 địa phương (17 giờ 30 GMT hôm qua), giữa khu trục hạm Mỹ USS Fitzgerald và chiếc tàu container ACX Crystal, tại vùng biển cách Yokosuka 56 hải lý về hướng tây nam. Hạm đội Thái Bình Dương cho biết sĩ quan chỉ huy tàu là Bryce Benson cùng với hai thủy thủ khác bị thương đã được đưa sang một tàu bệnh viện Mỹ.

Thông cáo của Hạm đội Thái Bình Dương cho biết : « Chiếc USS Fitzgerald bị hư hại ở mạn tàu bên phải và mớn nước. Vụ va chạm đã làm nước tràn vào bên trong tàu. Tuy động cơ vẫn hoạt động nhưng lực đẩy bị hạn chế. »

Người đứng đầu lực lượng tuần duyên Nhật, ông Yutaka Saito nói với kênh truyền hình NHK, khu vực này gần các cảng container lớn của Yokohama và Tokyo nên tàu bè qua lại rất tấp nập, trong quá khứ đã từng xảy ra các tai nạn. Cho đến trưa nay vẫn chưa xác định được nguyên nhân, nhưng theo NHK, lý do là chiếc tàu container dài 222 mét đã đột ngột đổi hướng.

Tuần duyên Nhật đã gởi năm chiếc tàu, hai máy bay và một đội cứu hộ đến khu vực. Hải quân Mỹ thì điều khu trục hạm USS Dewey (DDG 105), y tế cấp cứu cùng với hai tàu kéo, và các phi cơ cũng sẵn sàng tham gia. Chiếc USS Fitzgerald được các tàu kéo dẫn đường hướng về Yokosuka trong vịnh Tokyo.

Được hạ thủy trong thập niên 90, khu trục hạm USS Fitzgerald dài 154 mét, trọng tải 9.000 tấn hoạt động tại Thái Bình Dương và Biển Nhật Bản, từng được triển khai trong chiến tranh Irak năm 2003. Còn chiếc ACX Crystal là tàu chở container mang cờ Philippines, nhưng thuộc tập đoàn hàng hải NYK Line của Nhật. Cả 20 thủy thủ trên chiếc tàu này vẫn an toàn, tàu chỉ bị hư hại nhẹ và đang quay về một hải cảng Tokyo.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20170617-bay-thuy-thu-my-mat-tich-trong-vu-khu-truc-ham-dung-tau-philippines

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.