mercredi 14 juin 2017

Anh, Pháp thỏa thuận về Brexit và chống khủng bố

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (giữa) đón tiếp bà Theresa May tại Elysee ngày 13/06/2017.

Tối qua 13/06/2017 tại Paris, thủ tướng Anh Theresa May và tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã khẳng định tiếp tục lịch trình Anh ra khỏi Liên hiệp Châu Âu (EU) như dự kiến, đồng thời loan báo một « kế hoạch hành động chung cụ thể » để tăng cường chống khủng bố.
Trong cuộc họp báo chung tại điện Elysée, bà May mà uy tín đang bị giảm sút nhiều sau thất bại của cuộc bầu cử Quốc hội mới đây, đã cam đoan duy trì lịch trình thương lượng Brexit sẽ bắt đầu vào tuần tới. Ông Macron nhắc lại mong muốn các cuộc thương thảo này « khởi đầu càng sớm càng tốt ».

Trước đó trong cùng ngày, tổng thống Pháp cũng như bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schäuble đều tuyên bố « cánh cửa vẫn luôn mở » cho Anh quốc ở lại trong Liên hiệp Châu Âu, « trong lúc việc thương lượng Brexit chưa hoàn thành ». Nhưng theo ông Emmanuel Macron, « một khi đã bắt đầu thì rất khó thối lui », và ông khẳng định « tôn trọng ý muốn của người dân Anh ».

Về việc hợp tác chống khủng bố, được nêu ra vài ngày sau các vụ tấn công ở Luân Đôn và Manchester, tổng thống Pháp Macron cho biết : « Từ nhiều ngày qua đã bàn bạc với bà May về một kế hoạch rất cụ thể, chủ yếu nhằm tăng cường bổn phận của các nhà cung cấp dịch vụ mạng để xóa bỏ các nội dung kích động hận thù (…). Các dịch vụ nhắn tin không thể là công cụ cho bọn khủng bố »

Về phía bà Theresa May tuyên bố : « Chúng tôi tung ra một kế hoạch chung Anh-Pháp, để internet không trở thành nơi trú ẩn an toàn cho bọn tội phạm, bọn khủng bố ».
Được biết một trong những điểm chính của dự án này là cân nhắc khả năng truy tố các nhà cung cấp dịch vụ internet « nếu họ không làm những gì cần thiết để xóa đi các nội dung cực đoan ».

http://vi.rfi.fr/phap/20170614-anh-phap-thoa-thuan-ve-brexit-va-chong-khung-bo

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.