mercredi 10 mai 2017

Tổng thống tân cử Pháp Macron muốn có một Châu Âu năng động hơn

Emmanuel Macron trong một cuộc vận động tranh cử.

Tổng thống tân cử Pháp Emmanuel Macron hôm qua 09/05/2017 nhân Ngày Châu Âu, trong một thông điệp video đã bày tỏ mong muốn châu Âu « có thể lại tiến bước », một châu Âu mạnh mẽ hơn, đồng thời bảo vệ được các công dân.
Theo ông Macron, cần có « một châu Âu vững mạnh có thể đối thoại với Hoa Kỳ, Trung Quốc và các cường quốc khác, một châu Âu bảo vệ những giá trị của mình. Nhưng chúng ta cũng cần một châu Âu hỗ trợ được cho các công nhân, người lao động, thợ thủ công, nhà buôn…, bảo đảm được sự hài hòa trong một thế giới ngày càng bất định, ngày càng chao đảo ».


Tân tổng thống Emmanuel Macron tuyên bố : « Tôi sẽ không là một tổng thống chỉ biết ngồi nhìn. Tôi là tổng thống nước Cộng hòa Pháp, người muốn rằng châu Âu hôm nay và ngày mai sẽ lại tiến bước, xứng đáng với những lời hứa trong quá khứ để mang đến những hứa hẹn cho tương lai ». Ông cho rằng đây không phải là việc « bảo vệ một châu Âu ngây thơ, đôi khi kém hiệu quả, mà chúng ta cần có một châu Âu thuyết phục hơn về chủ đề khí hậu, an ninh, quan hệ quốc tế ».

Tuần tới, ông Macron trong chuyến công du đầu tiên sẽ gặp gỡ thủ tướng Đức Angela Merkel. Hôm qua, bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schaüble tuyên bố Đức sẽ làm mọi cách để giúp Emmanuel Macron tăng cường Liên hiệp Châu Âu và liên minh tiền tệ.

Hôm nay ông Martin Schulz, thủ lãnh phe Xã Hội Dân Chủ Đức trong cuộc bầu cử Quốc hội tháng Chín tới, cũng đã lên tiếng ủng hộ ý kiến của Emmanuel Macron về ngân sách chung của các nước khu vực đồng euro. Theo ông Macron, nên bổ nhiệm một bộ trưởng Tài chính chung cho eurozone.

Tổng thống tân cử Pháp cũng đã điện đàm với các lãnh đạo nước ngoài, như chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, thủ tướng Ấn Độ Norendra Modi, thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, chủ tịch Palestine Mahmoud Abbas, thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy, tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres, quốc vương Maroc Mohammed VI.

Trên lãnh vực kinh tế, các thị trường chứng khoán châu Âu hôm qua tiếp tục tăng nhẹ, các nhà đầu tư tỏ ra an tâm khi ứng cử viên ủng hộ châu Âu thắng cử.

http://vi.rfi.fr/phap/20170510-tong-thong-tan-cu-phap-macron-muon-co-mot-chau-au-nang-dong-hon

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.