vendredi 19 mai 2017

Năm kịch bản về tương lai của Julian Assange

Julian Assange, người sáng lập WikiLeaks xuất hiện trên ban-công đại sứ quán Ecuador ở Luân Đôn, trước một rừng ống kính báo chí ngày 19/05/2017.


Tư pháp Thụy Điển hôm nay 19/05/2017 loan báo chấm dứt điều tra ông Julian Assange - người sáng lập WikiLeaks đang ẩn náu trong đại sứ quán Ecuador tại Luân Đôn suốt 5 năm qua - về tội hiếp dâm, vì thủ tục đã kéo dài quá lâu này tỏ ra không hiệu quả. Có thể coi đây là chiến thắng của ông Assange, tuy nhiên khả năng ông được tự do vẫn còn xa.
Hãng tin Pháp AFP dự báo năm kịch bản cho số phận của Julian Assange :

1 – Ra khỏi đại sứ quán Ecuador và đi thẳng vào tù


Sau thời gian dài trú ẩn tại đại sứ quán Ecuador một cách tù túng, Julian Assange hẳn rất sốt ruột muốn hít thở không khí tự do. Vấn đề là nếu ra khỏi nơi này, ông ta sẽ bị cảnh sát Anh bắt giữ ngay vì năm 2012 đã vi phạm lệnh quản chế khi được tự do có điều kiện. Scotland Yard tuyên bố : « Cảnh sát Luân Đôn sẽ cung ứng các phương tiện tương xứng ». Viện Công tố Luân Đôn đã xác nhận với AFP, là Julian Assange sau đó sẽ bị đưa ra trước một thẩm phán ở Westminster. Ông Assange có nguy cơ hoặc bị phạt vạ, hoặc lãnh án đến một năm tù giam.

2 – Bị dẫn độ sang Hoa Kỳ 

Trước cáo buộc hiếp dâm, Julian Assange luôn tố cáo đây là thủ đoạn để dẫn độ ông sang Hoa Kỳ, tại đây ông có nguy cơ bị truy tố vì đã phổ biến hàng loạt tài liệu mật về quân sự và ngoại giao. Phía ông Assange lo sợ ông sẽ bị xử lý như Chelsea Manning, người lính đã tiết lộ thông tin cho WikiLeaks. Manning bị tòa án quân sự tuyên 35 năm tù giam, sau đó được cựu tổng thống Barack Obama khoan hồng.

Hơn nữa, chính quyền Trump hồi tháng Tư khẳng định việc bắt giữ Julian Assange sẽ là « ưu tiên ». Báo chí dẫn lời các viên chức Mỹ cho biết Hoa Kỳ đang hoàn tất hồ sơ buộc tội. Trên Twitter, WikiLeaks ghi nhận lời cảnh báo này : « Anh quốc loan báo dù sao đi nữa cũng sẽ bắt giữ Assange, và từ chối xác nhận hay bác bỏ thông tin là Luân Đôn đã nhận được yêu cầu dẫn độ của Hoa Kỳ ». Công tố viện đã khẳng định điều này với AFP.

3 – Bị dẫn độ sang…Thụy Điển

Khả năng này thoạt đầu gây ngạc nhiên, được nhà phê bình về pháp luật David Allen Green nêu ra. Ông viết trên Twitter : « Nếu Assange bị bắt giữ ở Anh, Thụy Điển có thể xét lại quyết định vì bỗng nhiên việc dẫn độ trở nên dễ dàng hơn ».

Lý lẽ này dựa trên cơ sở Công tố viện Thụy Điển đã xếp hồ sơ chỉ vì thủ tục quá phức tạp và tốn kém. Nếu người sáng lập WikiLeaks ra khỏi đại sứ quán Ecuador, thì tư pháp Thụy Điển dễ tóm được Assange hơn. Biện lý Marianne Ny xác nhận, có thể mở lại điều tra nếu Julian Assange đến Thụy Điển trước năm 2020, thời hạn cuối để hồi tố.

4 – Tiếp tục cố thủ trong tòa đại sứ Ecuador

Trước nhiều mối đe dọa khác nhau và nhiều bất định về pháp luật, Julian Assange rốt cuộc có thể có quyết định thận trọng, là ở lại đại sứ quán Ecuador. Ngày 19/6 tới, là đúng 5 năm ông phải trú ấn trong tòa nhà bằng gạch đỏ, nằm trong khu phố nhà giàu Knightsbridge, đối diện với cửa hàng sang trọng Harrods. Assange chỉ có mỗi một con mèo làm bạn, trong căn phòng chật hẹp với một lò vi sóng, một tấm thảm để tập chạy bộ và một bóng đèn nhỏ.

5 – Sang Ecuador tị nạn

Cũng như một trong những « người kế nhiệm » - cựu nhân viên NSA Edward Snowden đang sống tại Nga, Julian Assange có thể sang một nước thứ ba tị nạn. Hãng tin AP dẫn một nguồn tin ngoại giao nói rằng Nam Phi và đặc biệt là Ecuador đang được nhắm đến. Juan Franco, một trong nhiều đại diện của Julian Assange ở nước ngoài thì kêu gọi tân tổng thống Pháp Emmanuel Macron tiếp nhận cựu tin tặc người Úc. Tuy nhiên dù gì đi nữa, trước hết Assange phải chấm dứt được những phiền nhiễu với tư pháp Anh.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20170519-nam-kich-ban-ve-tuong-lai-cua-julian-assange

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.