vendredi 26 mai 2017

Con rể của Trump trong tầm ngắm FBI

Jared Kushner ( giữa ) khi tháp tùng tổng thống Donald Trump đi thăm Ả Rập Xê Út ngày 20/05/2017.

Tại Hoa Kỳ, chính quyền Trump vẫn gặp rắc rối bởi vụ Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm ngoái. Các cơ quan tình báo đã nhiều lần khẳng định có bàn tay của Matxcơva, vấn đề bây giờ là những người thân cận của tổng thống có dính líu hay không. Và tối qua 25/05/2017, một cái tên đã nổi bật lên : Jared Kushner, không chỉ là cố vấn tâm phúc, mà còn là con rể của ông Donald Trump.
Từ New York, thông tín viên RFI Grégoire Pourtier cho biết thêm chi tiết :


Như vậy chính là Kushner, người tín cẩn nhất ở Phòng Bầu dục, được FBI chú ý. Tuần trước, tờ Washington Post đã tiết lộ là một cố vấn nhiều ảnh hưởng của Donald Trump đang trong tầm ngắm của các nhà điều tra FBI, nhưng không thể nói tên. Đến tối qua, cái tên này đã được nhiều báo chí nêu ra : Jared Kushner. 

Điều này không hoàn toàn gây ngạc nhiên, vì con rể của tổng thống trong những tháng gần đây đã buộc phải nhìn nhận là đã có nói chuyện với các viên chức Nga, mà không công khai ngay.

Đây cũng không phải là một xì-căng-đan lớn trong lúc này, vì các nguồn thông tin cho biết Kushner chưa chính thức là nghi can, giống như trường hợp tướng Michael Flynn, cố vấn an ninh quốc gia trong một thời gian ngắn ngủi, hay Paul Manafort, cựu giám đốc chiến dịch tranh cử.

Tuy nhiên với quan hệ gần gũi về chính trị, lại vừa là người trong gia đình, chắc chắn tin này sẽ gây bối rối cho tổng thống Donald Trump. FBI cho rằng Jared Kushner nắm giữ « các thông tin quan trọng », và sẽ là một nhân vật rất đáng lưu ý trong hồ sơ này.

Là nhà kinh doanh địa ốc xuất thân từ một gia tộc giàu có, người chồng của Ivanka Trump được Nhà Trắng giao phó nhiều nhiệm vụ ngoại giao và hành chính. Kể từ tối qua, các luật sư của Kushner khẳng định ông sẵn sàng hợp tác với các nhà điều tra. 

Theo Washington Post, Jared Kushner đã tham gia « một loạt cuộc họp » với phía Nga. Được coi là trung gian chính của Donald Trump trong lãnh vực đối ngoại, tháng 12 năm ngoái Kushner đã gặp gỡ đại sứ Nga tại Hoa Kỳ Serguei Kislyak, và một lãnh đạo ngân hàng Nga. Cuộc điều tra của FBI nay do biện lý đặc biệt Robert Mueller chỉ đạo đang làm rõ hơn mối quan hệ này.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20170526-con-re-cua-trump-trong-tam-ngam-cua-fbi

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.