mercredi 3 mai 2017

Bắc Triều Tiên : Mỹ cân nhắc nhiều giải pháp tại Hội đồng Bảo an

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson trong cuộc họp Hội đồng Bảo an về Bắc Triều Tiên ngày 28/04/2017.

Hoa Kỳ nghiên cứu nhiều giải pháp khác nhau tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc nhằm gây áp lực lên Bắc Triều Tiên, sau vụ Bình Nhưỡng bắn hỏa tiễn đạn đạo thất bại mới đây. Một phát ngôn viên phái đoàn Mỹ tại Liên Hiệp Quốc hôm qua 02/05/2017 cho biết như trên.
Theo các nhà ngoại giao, Hoa Kỳ đã thảo luận với Trung Quốc về một văn bản lên án vụ bắn hỏa tiễn. Phía Mỹ cũng muốn có những trừng phạt cụ thể, với một dự thảo nghị quyết gồm những biện pháp mạnh mẽ hơn.


Hôm thứ Bảy 29/4, Bắc Triều Tiên đã cho bắn một hỏa tiễn đạn đạo, để đáp trả lời kêu gọi của Hoa Kỳ chống lại « mối đe dọa nguyên tử » từ Bình Nhưỡng. Một nhà ngoại giao giấu tên tại Hội đồng Bảo an cho biết vụ này « chỉ làm tăng thêm quyết tâm » tăng cường áp lực ngoại giao và kinh tế lên Bắc Triều Tiên.

Chế độ Bình Nhưỡng từ 2006 đến nay đã thử nguyên tử năm lần, trong đó có hai lần vào năm 2016. Các chuyên gia nhận định Bình Nhưỡng đã có những tiến bộ đáng kể trong mục tiêu sở hữu hỏa tiễn liên lục địa mang đầu đạn hạt nhân, có thể tấn công vào lãnh thổ nước Mỹ. Hôm thứ Hai 1/5, Bắc Triều Tiên lại cảnh báo sẵn sàng thử nguyên tử lần thứ sáu « bất kỳ lúc nào ».

Hội đồng Bảo an, trong 11 năm qua, đã đưa ra sáu loạt biện pháp trừng phạt Bắc Triều Tiên, trong đó có hai nghị quyết năm ngoái nhằm cắt nguồn tài chính cho mục đích quân sự.

Tuần trước tại Hội đồng Bảo an, ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã kêu gọi tất cả các nước giảm bớt hoặc cắt đứt quan hệ ngoại giao với Bình Nhưỡng, trừng phạt cụ thể các định chế hoặc cá nhân liên can đến chương trình quân sự Bắc Triều Tiên. Washington cũng muốn Bắc Kinh nghiêm khắc hơn với đồng minh khó trị của mình.

Hôm qua ông Terry Branstad, thống đốc bang Iowa, người được tổng thống Donald Trump đề cử làm đại sứ Mỹ tại Trung Quốc, trong phiên điều trần trước Thượng viện đã cam đoan sẽ duy trì áp lực lên ông Tập Cận Bình và cho rằng hiện nay Trung Quốc « không tuân thủ các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc » về vấn đề Bắc Triều Tiên.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20170503-bac-trieu-tien-my-can-nhac-nhieu-giai-phap-tai-lien-hiep-quoc


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.