mardi 11 octobre 2016

Từng người tình (Cộng Hòa) bỏ Trump đi…


Câu nói thô tục của Donald Trump trên trang nhất báo Mỹ.

(L’Obs 11/10/2016) Sau rất nhiều xì-căng-đan, mà đặc biệt là cuộn băng với những lời lẽ khinh thị phụ nữ được tiết lộ mới đây, ông Donald Trumps lần lượt bị các nhân vật Cộng Hòa bỏ rơi.


Paul Ryan : « Tôi cảm thấy nghe tởm trước những gì nghe được »

Mới nhất là Paul Ryan, chủ tịch Hạ viện Mỹ hôm 10/10/2016 thông báo sẽ không tham gia vận động cho ứng cử viên chính thức của đảng Cộng Hòa. Cách đây vài hôm, khuôn mặt Cộng Hòa quan trọng này cũng cho biết cảm thấy « ghê tởm » trước những lời lẽ thô tục của ông Trump. « Phụ nữ cần được bảo vệ (…) Tôi hy vọng ông Trump sẽ cố chứng tỏ với đất nước rằng ông ấy tôn trọng phụ nữ hơn là những gì mà video cho thấy ».

Condoleeza Rice: « Trump không thể trở thành tổng thống »

Bà Condoleeza Rice, cựu ngoại trưởng thời George W.Bush, viết trên Facebook hôm 08/10 : « Quá đủ ! Donald Trump không thể trở thành tổng thống được. Ông ta phải rời cuộc đua. Với tư cách một người Cộng Hòa, tôi mong ủng hộ một người nào đó có phẩm giá và tư cách để trở thành lãnh đạo cao nhất của nền dân chủ lớn nhất thế giới ».

Arnold Schwarzenegger : « Lần đầu tiên tôi không bầu cho Cộng Hòa »

Arnold Schwarzenegger, nguyên là tài tử điện ảnh và thống đốc California, đăng trên Twitter : « Lần đầu tiên từ khi trở thành công dân Hoa Kỳ năm 1983, tôi không bầu cho một ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng Hòa (…) Tôi muốn nhắc nhở với các bạn Cộng Hòa rằng ủng hộ đất nước thay vì đảng của mình không chỉ có thể chấp nhận được, mà đó còn là nghĩa vụ của các bạn ».

Mitt Romney : « Donald Trump làm xấu mặt nước Mỹ trước thế giới »

Mitt Romney, nguyên ứng cử viên tổng thống, trên Twitter : « Ve vãn một phụ nữ đã có chồng ? Dung thứ cho các vụ tấn công tình dục ? Những hành vi này làm hạ thấp những người phụ nữ, vợ và con gái chúng ta, làm xấu mặt nước Mỹ trước thế giới ».

John McCain : « Thái độ của Donald Trump khiến không thể ủng hộ ông ta nổi »

John McCain, nguyên ứng cử viên tổng thống, trong một thông cáo : « Thái độ của Donald Trump trong tuần này, được chốt lại với việc tiết lộ những lời lẽ tha hóa đối với phụ nữ, khoe khoang các vụ tấn công tình dục, khiến không thể tiếp tục ủng hộ ông ta tranh cử, dù với điều kiện ».

Jeb Bush : « Không lời xin lỗi nào biện minh được »

Jeb Bush, nguyên ứng cử viên trong kỳ bầu cử sơ bộ của đảng Cộng Hòa, trên Twitter : « Với tư cách một người ông của hai cháu gái mà tôi rất yêu mến, tôi nghĩ rằng không có lời xin lỗi nào có thể biện minh được cho những lời nói miệt thị phụ nữ của Donald Trump ».

John Kasish :  « Nước Mỹ xứng đáng hơn thế »

John Kasish, đối thủ của Donald Trump trong kỳ bầu cử sơ bộ đảng Cộng Hòa : « Những gì diễn ra trong những ngày gần đây thật đáng tởm (…) Tôi sẽ không bầu cho một ứng cử viên mà thái độ đã làm tổn hại hình ảnh đất nước đến thế. Đất nước chúng ta xứng đáng với những điều tốt đẹp hơn ».

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.