mardi 4 octobre 2016

Ngăn chận hai oanh tạc cơ Nga ở ngoài khơi Bretagne (Pháp)



Hai chiếc Tupolev của Nga xâm nhập hôm 22/09/2016. Ảnh của quân đội Pháp.
(Tổng hợp) Tờ Télégramme hôm nay 04/10/2016 dẫn một báo cáo trên trang web của bộ Quốc phòng Pháp cho biết, hôm 22/9 hai oanh tạc cơ Nga đã bị các chiến đấu cơ của Pháp, Anh, Na Uy, Tây Ban Nha ngăn chận ngoài khơi Bretagne (Pháp). Đây là một hành động khiêu khích của Nga, gợi lại thời kỳ chiến tranh lạnh.


BFMTV đưa tin, trên đường bay từ Na Uy đến Tây Ban Nha, hai oanh tạc cơ Nga ban đầu bị các phi cơ tiêm kích F-16 của Na Uy bay kè bên, sau đó đến Không quân Hoàng gia Anh. Phía Anh đã báo cho Pháp, và đến lượt Paris khẩn cấp  gởi lên hai chiến đấu cơ Rafale vào lúc 13 giờ 57 để kèm sát hai máy bay Nga, từ Bretagne đến ngoài khơi Mont-de-Marsan thuộc vùng Landes của nước Pháp.

Hai chiếc Tupolev Tu-160 đã bay được khoảng 100 km phía trên bờ biển Bretagne, với vận tốc gấp đôi vận tốc âm thanh, « chu du » sang bắc Ireland, hướng về Tây Ban Nha. Đến 14 giờ 33, thêm hai chiếc Rafale tham gia « hộ tống », rồi đến các phi cơ F-18 của Tây Ban Nha tiếp sức. Cuối cùng hai chiếc Tu-160 phải bỏ đi. Tổng cộng có đến 10 phi cơ tiêm kích các nước đã được huy động để ngăn chận và giám sát hai chiếc máy bay ném bom Nga.

Tupolev-160 của Nga
Đài RTL cho biết một sự cố tương tự đã xảy ra vào ngày 17/02/2016, khi hai oanh tạc cơ Nga bay vào không phận Touquet. Các phi cơ tiêm kích của Pháp và Anh đã ngăn chận và kèm sát hai máy bay Nga phía trên biển Manche.

Télégramme nhắc lại hôm 24/11/2015, hai phi cơ tiêm kích Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn rơi một chiếc Su-24 của Nga phía trên biên giới Thổ-Syria.

Theo La Voix du Nord, lần này bộ Ngoại giao Ireland đã báo động khi hai chiếc Tupolev hôm 22/9 đã bay phía dưới một phi cơ dân sự đang hướng về Stockholm mà không thông báo cao độ và vận tốc, tắt hệ thống nhận dạng để tránh radar. Nguy cơ va chạm rất có thể xảy ra : tháng 12/2014 một chuyến bay Copenhague-Poznan đã suýt đụng phải một phi cơ quân sự Nga mà hệ thống nhận dạng radar bị tắt.

Nga không cần đến những chuyến bay loại này để trinh sát, mà vụ xâm nhập của các oanh tạc cơ hôm 22/9 có thể chỉ là một sự khiêu khích đơn thuần đối với các nước thành viên NATO. Các chuyên gia cho rằng Matxcơva chỉ nhằm gởi đi một thông điệp với phương Tây về sức mạnh lại tìm thấy của Nga, vào lúc các lợi ích khác nhau đối đầu gián tiếp tại Syria, và Nga bỏ ngoài tai các tố cáo của Liên Hiệp Quốc về việc oanh kích Aleppo.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.