lundi 25 août 2014

Việt Nam và Châu Âu muốn sớm ký hiệp định tự do mậu dịch

Chủ tịch UBCA José Manuel Barroso và TT Nguyễn Tấn Dũng tại Hà Nội, 25/08/2014.
Bài đăng : Thứ hai 25 Tháng Tám 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ hai 25 Tháng Tám 2014 
Thủ tướng Việt Nam hôm nay 25/08/2014 loan báo, Việt Nam và Liên hiệp châu Âu hy vọng sẽ thỏa thuận xong hiệp định tự do mậu dịch trong tháng 10 tới.  Theo báo chí trong nước, sau khi ký hiệp định thương mại song phương, ít nhất 90% hàng Việt Nam xuất sang châu Âu sẽ được miễn thuế.

Sau khi hội đàm với Chủ tịch Ủy ban châu Âu José Manuel Barroso, ông Nguyễn Tấn Dũng tuyên bố : « Mục tiêu là kết thúc được việc thương lượng về tự do thương mại vào tháng 10 năm 2014 ». Về phần mình, ông Barroso đang có mặt tại Hà Nội trong khuôn khổ chuyến viếng thăm hai ngày, cho biết ông « lạc quan » về hồ sơ này.


Các thương thảo về hiệp định tự do mậu dịch khởi đầu vào năm 2012 là rất quan trọng đối với Việt Nam. Liên hiệp châu Âu là thị trường xuất khẩu hàng đầu, và là đối tác thương mại đứng hàng thứ nhì của Việt Nam, chỉ sau Trung Quốc. Theo báo chí trong nước, sau khi ký được hiệp định thương mại song phương, có ít nhất 90% số mặt hàng của Việt Nam xuất sang châu Âu sẽ được miễn thuế.

Việt Nam xuất khẩu sang châu Âu điện thoại di động và các loại dụng cụ điện tử khác, giày dép, sản phẩm dệt may và nông sản, trong đó có cà phê, gạo. Liên hiệp châu Âu cũng là một trong những nhà đầu tư nước ngoài quan trọng tại Việt Nam, với 656 tỉ đô la đầu tư trực tiếp trong năm 2013.

AFP trích tuyên bố của ông Barroso với các nhà báo : « Chúng tôi có thể và phải làm hơn thế nữa », khi nêu ra viện trợ của Liên hiệp châu Âu nhằm cải cách một nền kinh tế mà lãnh vực quốc doanh đang thống trị nặng nề. Chủ tịch Ủy ban châu Âu nhấn mạnh : « Liên hiệp châu Âu có lợi ích quan trọng trong khu vực ».

tags: Việt Nam - Châu Âu - Liên Hiệp Châu Âu - Kinh tế - Hợp tác - Quốc tế - Tự do mậu dịch - Thương mại - Hiệp định 
http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20140825-viet-nam-va-chau-au-hy-vong-som-ky-hiep-dinh-tu-do-mau-dich

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.