jeudi 21 août 2014

Việt Nam lên án Trung Quốc tấn công tàu cá, tập trận ở Vịnh Bắc bộ

Một tàu cá của ngư dân VN bị TQ cướp phá.
Bài đăng : Thứ năm 21 Tháng Tám 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 21 Tháng Tám 2014 

Trong cuộc họp báo thường kỳ hôm nay 21/08/2014, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình mạnh mẽ lên án hành động cướp phá tàu cá của ngư dân Việt, và tỏ ra quan ngại trước việc Trung Quốc tập trận bắn đạn thật tại Vịnh Bắc bộ đến lần thứ ba.

Về sự kiện một tàu cá Lý Sơn, Quảng Ngãi với 10 ngư dân khi đang đánh cá ở gần quần đảo Hoàng Sa thì bị hai tàu cao tốc Trung Quốc bao vây, đập phá tàu, cướp hết tài sản và đánh đập ngư dân ; phát ngôn viên Lê Hải Bình cho biết các cơ quan chức năng Việt Nam « đang khẩn trương xác minh thông tin ». Ông tuyên bố : « Chúng tôi lên án mạnh mẽ hành động vô nhân đạo nhằm vào tàu cá của ngư dân hoạt động hợp pháp trong vùng biển của Việt Nam ». 


Liên quan đến việc Trung Quốc diễn tập bắn đạn thật tại Vịnh Bắc bộ từ ngày 20/8 đến 3/9, ông Lê Hải Bình nói rằng cuộc tập trận diễn ra tại vùng biển thuộc bán đảo Lôi Châu của nước này. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao nói : « Chúng tôi hy vọng Trung Quốc với tư cách là một thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc sẽ có những đóng góp vào nền hòa bình, an ninh ổn định của khu vực cũng như thế giới ». 

Được biết chiếc tàu QNg 96074 TS của ngư dân Trần Hiền hôm 14/8 sau khi tàu Trung Quốc tấn công đã bị cướp đi toàn bộ trang thiết bị cùng với 3 tấn cá, và bị hư hỏng nặng. Đây chỉ là một trong vô số trường hợp ngư dân Việt bị tàu Trung Quốc cướp phá tài sản và đánh đập ngay trên vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam. Còn việc tập trận bắn đạn thật nhằm phô trương sức mạnh quân sự của Trung Quốc đã diễn ra đến lần thứ ba trên Vịnh Bắc bộ.

tags: Việt Nam - Trung Quốc - Biển Đông - Châu Á - Ngư dân - Tấn công - Tập trận - Cướp phá - Vịnh Bắc bộ 
http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20140821-viet-nam-len-an-trung-quoc-tan-cong-tau-ca-tap-tran-o-vinh-bac-bo

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.