mardi 12 août 2014

Paris muốn thay các « khóa tình yêu » bằng ảnh tự chụp

Thành cầu trĩu nặng các "ống khóa tình yêu"
Bài đăng : Thứ ba 12 Tháng Tám 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 12 Tháng Tám 2014 
Với chiến dịch truyền thông được tung ra hôm 11/08/2014, Tòa Đô chính Paris muốn khuyến khích các cặp tình nhân thay những “ống khóa tình yêu” bằng các “selfies” (những tấm hình tự chụp). Như vậy họ có thể “bất tử hóa” mối tình của mình, mà không làm cho những chiếc cầu của thủ đô nước Pháp phải oằn mình gánh thêm sức nặng.

Ý tưởng của chiến dịch này là đề nghị các cặp tình nhân trưng những tấm hình tự chụp lên thay cho việc gắn những ống khóa lên cầu. Những người yêu nhau cũng có thể “lưu danh muôn thuở” tình yêu của họ trên mạng, thay vì trên những chiếc cầu của Paris. Đại diện Tòa Đô chính giải thích với AFP như trên.

Những băng dính sẽ được dán lên trên các thành cầu vào sáng mai, thứ Tư 13/8. Các cặp tình nhân được đề nghị tự chụp chung và đăng lên trên trang web chuẩn bị sẵn mang tên lovewithoutlocks.paris.fr, hay trên Twitter @lovewithoutlocks (tình yêu không cần ống khóa). Chiến dịch tuyên truyền này được thực hiện bằng ba thứ tiếng Pháp, Anh và Tây Ban Nha.

"Sức nặng" của "tình yêu"
“Những chiếc cầu của chúng tôi không thể chịu đựng nổi sự thể hiện tình yêu của các bạn. Xin chấm dứt việc gắn các ống khóa, hãy bày tỏ tình cảm trên trang lovewithoutlocks.paris.fr”. Có thể đọc được dòng chữ này trên các băng dính, trong giai đoạn đầu sẽ được đính trên Pont de l’Archevêché và Pont des Arts, là những chiếc cầu bị các “ống khóa tình yêu” tràn ngập nhiều nhất.

Một mảng thành cầu của Pont des Arts đã bị sập hồi tháng Sáu dưới trọng lượng của hàng ngàn “ống khóa tình yêu”, khiến người đi bộ không còn có thể sử dụng nhánh cầu bắc qua sông Seine, nối liền Institut de France (Học viện Pháp quốc) và viện bảo tàng Louvre.

Một cuộc thi cũng đã được khởi động từ hôm qua trên mạng xã hội chia sẻ hình ảnh Instagram để bình chọn tấm ảnh nào đẹp nhất. Kết quả sẽ được công bố vào ngày thứ Hai 18/8 tới.

Rừng ống khóa do các cặp tình nhân để lại trên cầu
Giai đoạn đầu tiên trước khi các “ống khóa tình yêu” biến mất

Tòa Đô chính Paris giải thích: “Đây là giai đoạn đầu tiên của một kế hoạch hành động tổng thể. Sáng kiến ban đầu này về truyền thông là để nói lên rằng các ống khóa không tốt cho các di sản Paris, hơn nữa, chúng không phải là biểu tượng lý tưởng cho tình yêu. Chúng tôi không nhắm vào logic trừng phạt. Phản ứng căn cơ của Tòa Đô chính và cơ quan quản lý di sản Pháp, là đơn giản hóa vấn đề qua việc thay thế các song sắt thành cầu bằng những kết cấu không cho phép gắn các ống khóa vào”.

Hiện diện trên khắp các lục địa, và nhất là tại Ý, xu hướng, hay là nạn dịch “ống khóa tình yêu” mà những cặp tình nhân trên toàn thế giới đem đến gắn vào các lan can cầu để vĩnh cửu hóa mối tình của mình, sau đó quăng chìa khóa xuống dòng sông Seine, bắt đầu xuất hiện trên Pont des Arts vào năm 2008. Từ đó đến nay, các song sắt thành cầu bị bao phủ bởi các ống khóa bằng đồng thau, thường được khắc tên đôi uyên ương, làm cho chiếc cầu lấp lánh một màu vàng chóe.

Đây là “Một sự đe dọa cho di sản văn hóa của Paris” – hai người Mỹ yêu mến thủ đô nước Pháp đã nhận định như trên, khi đưa ra bản kiến nghị hồi tháng Ba, đòi hỏi phải gỡ bỏ các ống khóa. Cho đến hôm qua, bản kiến nghị trên đã thu thập được trên 9.400 chữ ký. Một trong hai tác giả, Liza Taylor-Huff nói với AFP: “Khi để diễn ra tình trạng này suốt sáu năm qua, Tòa Đô chính đã không quan tâm đến tình cảm của người dân Paris. Lợi ích của du khách đã được đặt lên hàng đầu”.

Sau khi một đoạn Pont des Arts bị sập, nhiều ống khóa đã được Sở Vệ sinh Paris đem đi tiêu hủy.
Trong chương trình hành động của tân Đô trưởng phe xã hội Paris, bà Anne Hidalgo đã thông báo ý định đề nghị các giải pháp thay thế cho hiện tượng “khóa tình yêu”. Bà giao cho Bruno Julliard, Phó Đô trưởng thứ nhất Paris tiến hành “một chiến dịch suy ngẫm xung quanh hiện tượng này, nhằm đề ra những biện pháp thay thế vừa mang tính nghệ thuật, liên đới lại vừa phù hợp với sinh thái”, thay cho cái mốt đã trở nên xâm lấn quá mức.

tags: Pháp - Xã hội - Theo dòng thời sự - Văn hóa - Du lịch - Truyền thông - Paris - Di sản - Tình yêu 
http://www.viet.rfi.fr/phap/20140812-paris-muon-thay-cac-%C2%AB-khoa-tinh-yeu-%C2%BB-bang-anh-tu-chup

1 commentaire:

  1. Dân Pháp cũng nhảm nhí dữ! Khóa hay không, đến lúc chia tay là chia tay thôi!

    RépondreSupprimer

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.