jeudi 7 août 2014

Năm triệu người Miến Điện ủng hộ bà Aung San Suu Kyi về sửa đổi Hiến pháp

Bài đăng : Thứ năm 07 Tháng Tám 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 07 Tháng Tám 2014 
Phe đối lập Miến Điện hôm 06/08/2014 loan báo đã thu thập được năm triệu chữ ký ủng hộ việc sửa đổi bản Hiến pháp đã ngăn trở lãnh tụ Aung San Suu Kyi có thể trở thành Tổng thống.

Bản kiến nghị đã đi một vòng đất nước, nhất là nhân các cuộc mít-tinh chính trị, là một phần trong chiến dịch rộng rãi của Liên đoàn Quốc gia Vì dân chủ (LND), nhằm đạt được những thay đổi trong bản Hiến pháp do tập đoàn quân sự cầm quyền đã giải thể năm 2011 soạn thảo.


Phát ngôn viên đảng LND, ông Nyan Win tuyên bố trong cuộc họp báo : « Chúng tôi cho rằng chiến dịch này là một thành công ». Ông cho biết 4,9 triệu người đã ký vào bản kiến nghị được đưa ra hồi tháng Năm, trên tổng số 20 triệu cử tri có thể đi bầu.

Cuộc vận động tập trung vào một điều khoản đảm bảo quyền phủ quyết của quân đội trong việc tu chính Hiến pháp 2008. Bản Hiến pháp này quy định mọi sửa đổi phải được 75% đại biểu Quốc hội thông qua, trong khi có đến một phần tư số ghế được dành riêng cho các quân nhân tại ngũ.

Liên đoàn Quốc gia Vì dân chủ hy vọng việc sửa đổi điều khoản trên sẽ mở đường cho việc tu chính thêm nhiều điều khoản khác, trong đó có quy định về tỉ lệ quân nhân trong Quốc hội và điều khoản ngăn trở bà Aung San Suu Kyi có thể trở thành Tổng thống.

Điều khoản dường như soạn riêng để cản đường lãnh tụ đối lập, quy định rằng một người Miến Điện có người hôn phối hay con cái mang quốc tịch nước ngoài không thể được giao phó chức vụ cao nhất của đất nước. Trong khi đó bà Aung San Suu Kyi kết hôn với một người Anh, nay đã qua đời, và có hai con trai mang quốc tịch Anh.

Chiến dịch vận động trên rất quan trọng đối với Liên đoàn Quốc gia Vì dân chủ, vào thời điểm sắp đến kỳ bầu cử Quốc hội năm 2015 mà đảng này đang chiếm ưu thế. Quốc hội mới được bầu lên sẽ có trách nhiệm chỉ định Tổng thống.

Ủy ban được thành lập để nghiên cứu việc tu chính Hiến pháp, cũng như Quốc hội, hiện do đảng cầm quyền và phe quân đội thống lĩnh, đã cảnh báo là sẽ không để bị bản kiến nghị của đối lập làm ảnh hưởng, tuy vậy cũng có thể khuyến cáo thay đổi tỉ lệ 75% nêu trên.

« Kết quả lớn nhất của tất cả các chiến dịch là đánh thức ý thức về chính trị của dân chúng » trong một đất nước vừa trỗi dậy sau gần nửa thế kỷ độc tài quân sự. Ông Ko Ko Gyi, nhà đấu tranh dân chủ thuộc phong trào Thế hệ 88, vốn ủng hộ kiến nghị của Liên đoàn Quốc gia Vì dân chủ, đã nhận định như trên.

tags: Miến Điện - Châu Á - Dân chủ - Hiến pháp - Sửa đổi - Kiến nghị - Bầu cử - Quốc hội - Tổng thống - Aung San Suu Kyi 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20140807-nam-trieu-nguoi-mien-dien-ung-ho-ba-aung-san-suu-kyi-ve-sua-doi-hien-phap

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.