dimanche 10 août 2014

Donetsk bị oanh kích, phương Tây cảnh báo Nga không nên can thiệp

Bài đăng : Chủ nhật 10 Tháng Tám 2014 - Sửa đổi lần cuối Chủ nhật 10 Tháng Tám 2014 

Donetsk, thủ phủ quân ly khai thân Nga hôm nay, 10/08/2014, bị quân chính phủ bắn pháp, trong lúc đó phương Tây cảnh cáo Nga không nên tiến hành bất kỳ một « chiến dịch nhân đạo » nào - được coi là cái cớ cho một cuộc can thiệp quân sự vào Ukraina.

Tại Donetsk, hàng mấy chục tiếng nổ đã được nghe thấy từ sáng sớm nay. Các loạt đạn pháo của quân đội Ukraina tập trung vào các căn cứ quân nổi dậy trong thành phố. Kiev loan báo đã gây « thiệt hại nặng » cho phe ly khai thân Nga, và quân chính phủ hiện đang bao vây thành phố này. Quân nổi dậy cho biết sẵn sàng chấp nhận ngưng bắn.


Như vậy quân chính phủ đã giành được thế thượng phong, tuy nhiên nhiều thường dân đã bị tử thương trong tuần này. Có 300.000 người dân đã chạy trốn khỏi các thành phố lớn miền đông Ukraina. Phe ly khai tố cáo « thảm họa nhân đạo » tại Donetsk, còn ở Lougansk, một thành trì khác của quân nổi dậy, người dân không có điện nước từ một tuần qua.

Matxcơva nhân tình hình này tuyên bố sẽ tiến hành một chiến dịch nhân đạo nhằm bảo vệ cư dân nói tiếng Nga ở miền đông. Tuy nhiên đối với Ukraina và phương Tây, đây là một đề nghị « bất hợp pháp, không thể chấp nhận được ». Chính phủ Ukraina cho rằng một chiến dịch nhân đạo cần phải mang tính quốc tế, chứ không phải do người Nga thực hiện. Kiev nghi ngờ Matxcơva lấy cớ nhân đạo để xâm lăng quân sự - một giả thiết được NATO cho rằng có cơ sở và có thể sớm diễn ra, với sự hiện diện của 20.000 lính Nga gần biên giới Ukraina hiện nay.

tags: Quốc tế - Ukraina - Chiến tranh - Nga - Quân sự - Oanh kích - Ly khai - Nổi dậy - Nhân đạo - Can thiệp 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20140810-donetsk-bi-oanh-kich-phuong-tay-canh-bao-nga-khong-nen-can-thiep

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.