dimanche 20 mars 2016

Vụ khủng bố Paris: Salah Abdeslam, nghi can chính bị bắt tại Bỉ


Salah Abdeslam, nghi phạm bị truy lùng nhất châu Âu từ bốn tháng qua và là tên khủng bố duy nhất còn sống sót trong vụ tấn công đẫm máu Paris hồi tháng 11/2015 đã bị bắt tại Bỉ hôm qua 18/03/2016.
Từ Bruxelles, thông tín viên RFI Joana Hostein tường trình :


« Đội đặc nhiệm phải mất đến 10 phút mới khống chế được kẻ đang bị châu Âu truy nã ráo riết. Salah Abdeslam đã bị bắt sống, chỉ bị thương nhẹ ở chân trong đợt tấn công, và được đưa vào bệnh viện. Hắn ta không chỉ ở một mình trong căn hộ ở Molenbeek. 

Bốn nghi can khác cũng đã bị bắt, gồm có Abid, Sihane và Djemila - tất cả đều là thành viên trong gia đình đã chứa chấp Abdeslam, và một đồng phạm khác mà các điều tra viên tìm được dấu vết trong vụ khám xét hôm thứ Ba tại Forest.Tại đây, cảnh sát phát hiện nhiều thẻ căn cước giả. Đồng phạm này lấy tên là Mounir Ahmed Alaaj, tức Amine Choukri, đã bị kiểm tra giấy tờ khi đi cùng với Salah Abdeslam ở Đức hôm 03/10/2015. 

Liên quan đến việc dẫn độ Salah Abdeslam về Pháp, một cuộc họp qua truyền hình sẽ được tổ chức ngay sáng nay giữa Viện Kiểm sát Paris và Viện Kiểm sát Bruxelles. Tối qua, tư pháp Bỉ tỏ ra thuận tình với việc này ».

Sáng nay Salah Abdeslam cùng với đồng phạm bị thương đã xuất viện, và sẽ bị cảnh sát và tư pháp thẩm vấn. Chủ tịch hiệp hội các nạn nhân hoan nghênh việc bắt sống nghi can số một trong các vụ khủng bố Paris hôm 13/11/2015, và đưa hắn ra trả lời trước công lý.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve tuyên bố đây là « một đòn quan trọng đánh vào tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại châu Âu ». Cũng trong sáng nay tổng thống Pháp François Hollande chủ trì cuộc họp Hội đồng Quốc phòng để sơ kết công tác chống khủng bố.

http://vi.rfi.fr/phap/20160319-kb-paris-salah-abdeslam-bi-qt

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.