jeudi 24 mars 2016

Người dân Cuba không thấy được hình ảnh ông Obama

Những hình ảnh này người dân Cuba chỉ thoáng thấy vài giây trên truyền hình.
(Libération 22/03/2016) Những cặp mắt trên thế giới đều hướng về La Habana : ông Barack Obama đã đến đây từ hôm Chủ nhật trong chuyến công du ba ngày. Tại trung tâm thủ đô Cuba, nơi tổng thống Mỹ đến thăm ít lâu sau khi hạ cánh vào lúc 16g20 địa phương, những rào chắn quy mô của cảnh sát chận không cho công chúng vào. Và kênh truyền hình lớn nhất của Nhà nước là Cubavision chỉ chiếu cho thấy vài hình ảnh trực tiếp hiếm hoi.


Khi ông Barack Obama đặt chân lên đất Cuba, màn hình bận chiếu một cuộc hòa nhạc cổ điển. Rồi đến một « chương trình đặc biệt », và những hình ảnh đầu tiên của sự kiện : một nhóm người nhìn từ phía sau lưng, bị che khuất dưới những chiếc dù. Nhà báo dẫn chương trình và khách mời ca ngợi các công trình từ thời thuộc địa của thành phố, khoe khoang công sức tôn tạo. Những hình ảnh du lịch được chiếu kèm theo đó. Cuối cùng người ta cũng thoáng thấy được trong vài giây vị tổng thống và phu nhân Michelle, hai cô con gái Sasha và Malia…nhưng không có một dấu vết nào của ông Raul Castro.

Những gì được trình chiếu cho người dân Cuba thật là siêu thực. Có cảm tưởng như truyền hình nhà nước phải đối phó một cách chắp vá trước tình thế bất ngờ. Cảnh khoảng sân trước đại giáo đường ngập nước mưa hầu như hoang vắng, với vài người đứng bất động xung quanh. Thêm vài giây nữa cho ông Obama : ở Dinh tướng lĩnh, ông đang chiêm ngưỡng bức chân dung tổng thống Abraham Lincoln, trong khi một trong hai con gái của ông có vẻ hơi chán nản. Tổng thống quay lại, nhìn thấy ống kính, ông giơ tay vẫy chào thân thiện.

Đã đến lúc phải trả lại màn ảnh bình thường. Người dân La Habana sững sờ. Những chuyến thăm của các nguyên thủ hay các Đức Giáo hoàng, trong những năm gần đây đều được trực tiếp truyền hình toàn bộ. Người ta bèn trao đổi thông tin với nhau qua điện thoại. Một số người được ưu tiên đã lén xem Univision, một kênh truyền hình lớn nói tiếng Tây Ban Nha tại Hoa Kỳ. Họ nhìn thấy ông Obama đến nơi nhưng không có ông Castro đón tiếp như nghi thức.


Thất vọng, một số người dân La Habana mặc cho mưa gió đã đứng chờ tại các ngã tư lớn, sau khi biết được lộ trình của các vị khách Mỹ. Từ các thanh thiếu niên mặc quần short, các ông bà già mang dép kẹp cho đến những phụ nữ với các cuốn tóc trên đầu…Những nhóm nhỏ rải rác, không hào hứng lắm, chỉ để bớt buồn chán trong một ngày Chủ nhật xám. Rốt cuộc đoàn khách đến ở hướng xa hơn về phía biển. Ai nấy quay về nhà. Barack Obama hãy còn hai ngày để « gặp gỡ nhân dân Cuba », một trong những mục đích của chuyến thăm.

Mời đọc lại:

Cuba: Bước đầu tan rã của một Nhà nước toàn trị (1)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.