lundi 21 mars 2016

Trung Quốc lên án Mỹ muốn biến Thái Bình Dương thành Trung Đông thứ hai


Phản ứng lại thỏa thuận giữa Washington và Manila về việc đặt các căn cứ quân sự Mỹ trên đất Philippines, Tân Hoa Xã tuần rồi đã giận dữ tố cáo Hoa Kỳ « muốn có một Trung Đông thứ hai » với động thái trên đây tại Biển Đông.
Tân Hoa Xã viết rằng : « Làm ô nhiễm Biển Đông và biến châu Á-Thái Bình Dương thành một Trung Đông thứ hai không phải là điều hay cho Hoa Kỳ. Thực hiện một thỏa thuận quốc phòng ký kết cách đây hai năm với Philippines – một trong những nước hăng hái đòi chủ quyền Biển Đông nhất, và lập một căn cứ không quân đối diện với Nam Sa (tức Trường Sa) như một trong năm cơ sở hậu cần của quân Mỹ, khiến người ta phải suy nghĩ về mục đích thực sự ở phía sau của Washington ».


Reuters hôm nay dẫn lời phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc, cho rằng việc hợp tác Mỹ-Phi không thể nhằm chống lại bên thứ ba, và không làm phương hại đến chủ quyền hay lợi ích về an ninh của các quốc gia khác.

Bà Hoa Xuân Oánh tuyên bố : « Tôi muốn nhấn mạnh là gần đây giới quân đội Mỹ thích nói về việc được gọi là quân sự hóa Biển Đông. Nay họ có thể giải thích cách thức tiếp tục tăng cường triển khai quân sự tại Biển Đông và các vùng lân cận này có phải là quân sự hóa hay không ? »

Được biết cũng trong hôm nay, các đồng minh của Mỹ là Úc và Malaysia đều lên tiếng kêu gọi tự do hàng hải tại Biển Đông. Trong khi đó Bắc Kinh vẫn khẳng định không cản trở quyền tự do này, và các cơ sở đặt tại các đảo nhỏ và rạn san hô sẽ tạo điều kiện cho tàu bè qua lại.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20160321-trung-quoc-len-an-my-muon-bien-thai-binh-duong-thanh-trung-dong-thu-hai

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.