samedi 26 mars 2016

Praha : Cờ Trung Quốc bị bôi đen trước chuyến thăm của Tập Cận Bình


Hàng mấy chục lá quốc kỳ Trung Quốc được treo trên các đường phố Praha nhân chuyến viếng thăm sắp tới của chủ tịch Tập Cận Bình, đã bị những bàn tay vô danh bôi xóa bằng sơn đen. AFP dẫn lời cảnh sát Cộng hòa Séc hôm nay 26/03/2016 cho biết như trên.
Phát ngôn viên cảnh sát Jan Danek tuyên bố : « Hàng mấy chục lá cờ Trung Quốc đã bị một hay nhiều người vô danh bôi đen trong đêm thứ Sáu rạng sáng thứ Bảy. Cảnh sát đã mở điều tra, xem xét các hình ảnh từ camera giám sát trên đường phố ».


Những lá cờ này được chính quyền Praha cho treo lên trong những ngày gần đây, nhất là tại các con đường từ sân bay đến Lâu đài Praha, nơi cư ngụ chính thức của tổng thống Milos Zeman. Ông Tập Cận Bình sẽ đến thăm Cộng hòa Séc hai ngày kể từ thứ Hai 28/3 tới, theo lời mời của ông Zeman, trước khi tham dự hội nghị thượng đỉnh về an ninh nguyên tử ở Hoa Kỳ từ ngày 31/3.

Chuyến công du Cộng hòa Séc đầu tiên của chủ tịch Trung Quốc chủ yếu nhắm vào hợp tác kinh tế. Một hiệp định « đối tác chiến lược » sẽ được ký kết giữa hai nước cùng với nhiều bản ghi nhớ. Cảnh sát Praha dự kiến phong tỏa một số ngả đường, và thay đổi lộ trình xe điện ngầm, xe buýt.

Theo hãng thông tấn CTK, nhiều cuộc biểu tình phản đối chuyến thăm của ông Tập Cận Bình sẽ diễn ra, trong đó có một cuộc vào tối thứ Ba ở gần Lâu đài Praha, để phản đối chính sách của Bắc Kinh đối với người Tây Tạng.

Những người biểu tình chuẩn bị dựng lên gần phi trường một bức chân dung khổng lồ của Đạt Lai Lạt Ma, lãnh đạo tinh thần của người Tây Tạng ; cùng với chân dung cố tổng thống Tiệp Khắc Vaclav Havel (1936-2011), từng là nhà đối lập và nhà đấu tranh nhân quyền.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20160326-co-trung-quoc-bi-pha-tai-praha-truoc-chuyen-tham-cua-tap-can-binh

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.