vendredi 25 mars 2016

« Mẹ Satan », chất nổ ưa thích của IS

Sức công phá của quả bom tại sân bay Bruxelles. Ảnh chụp ngày 23/03/2016.

Đó là một chất bột màu trắng khó phát hiện, dễ sản xuất, có sức công phá chết người. Tại Bruxelles hôm thứ Ba 23/03/2016 hay ở nhà hát Bataclan, Paris ; hoặc trên chiến trường Syria, chất TATP, được quân thánh chiến mệnh danh là « Mẹ Satan », là chất nổ ưa chuộng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS.
« Mười lăm ký chất nổ TATP, 150 lít acétone, 30 lít nước oxy già, nhiều ngòi nổ, một va-li đựng đầy đinh vít ». Theo chưởng lý liên bang Bỉ Frédéric Van Leeuw, đó là những gì cảnh sát đã tìm thấy trong căn hộ của những kẻ khủng bố tự sát ở Bruxelles.


Được một nhà hóa học Đức phát minh vào cuối thế kỷ 19, chất peroxyde acétone (TATP, viết theo tiếng Anh là triacetone triperoxide) là một chất nổ sản xuất bằng phương pháp thủ công. Các chất acétone, oxy già và một chất a-xít (sulfurique, chlorhydrique hay nitrique) được pha trộn lại với nhau theo tỉ lệ nhất định – những chất này dễ dàng tìm mua trên thị trường.

Thành phẩm là một chất bột với những tinh thể trắng trông giống như những hạt đường lớn. Chỉ cần một ngòi nổ cũng đủ làm hợp chất này phát nổ, gây ra những luồng khí nóng khủng khiếp.

Trong những năm gần đây tại Irak và Syria, các phòng thí nghiệm sản xuất chất TATP và các loại chất nổ thủ công khác, đã gia tăng nhanh chóng. Ban đầu sơ sài, rồi dần dà trở nên hầu như công nghiệp.

Trong báo cáo công bố hồi tháng Hai sau 20 tháng điều tra, tổ chức phi chính phủ Conflict Armament Researh đã đưa ra ánh sáng một mạng lưới gồm 51 công ty có trụ sở tại 20 quốc gia ; trong đó có Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và cả Bỉ, Hoa Kỳ, đã cung cấp cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) các thành phần cần thiết cho việc sản xuất bán công nghiệp các loại chất nổ tự tạo.

Eric, một cựu sĩ quan của đơn vị Génie chuyên về chất nổ nói với AFP : « Trái với những gì người ta thường nói, nếu chỉ xem hướng dẫn trên internet thì không đủ. Cần phải có ai đó thao tác cụ thể cho xem một lần. Những người hướng dẫn đó thì IS có đầy dẫy ở Syria và Irak, rồi người này chỉ lại cho người kia. Sau khi được chỉ dẫn cách thao tác, bạn có thể pha trộn được ngay trong nhà bếp ».

Giai đoạn khó khăn nhất là lúc pha thêm a-xít vào hỗn hợp acétone và oxy già, lúc đó phát ra sức nóng, những luồng hơi rất mạnh bốc lên và có thể bùng cháy. Nhưng một người thận trọng, chỉ cần mang khẩu trang bảo vệ, vẫn có thể pha chế thành công.

Chính là chất TATP được chứa trong các đai chất nổ của những tên khủng bố Paris ngày 13 tháng 11, cũng như các chiếc áo khoác mang chất nổ và những quả bom của bọn thánh chiến đã được kích nổ tại sân bay và xe điện ngầm Bruxelles. Có ít nhất 31 người thiệt mạng và 270 người bị thương, trong đó nhiều nạn nhân bị phỏng nặng.

Để kích nổ chất TATP, chỉ cần có một ngòi nổ mà thôi. Có thể sử dụng một ống kim loại mỏng nhồi đầy bột dẻo, nối với hai sợi dây điện. Khi hai sợi dây điện này tiếp xúc với nhau sẽ tạo ra một cầu vồng điện, rồi một ngọn lửa bốc lên. Những vật liệu này có thể mua dễ dàng tại các cửa hàng.

Đó là những gì mà Salah Abdeslam, kẻ sống sót duy nhất trong toán khủng bố Paris ngày 13 tháng 11, bị bắt hôm 18/03/2016 tại Bruxelles, đã thực hiện. Sau khi để cho người bán vật liệu sản xuất pháo bông photocopy giấy phép lái xe của mình, anh ta đã mua hơn một chục ngòi nổ mà không hề gây nghi ngờ gì cả.

Một thành viên đội chống khủng bố Pháp nói với AFP : « Vấn đề mà chất TATP đặt ra cho chúng tôi là các vật liệu rất sẵn. Chúng tôi có thể giám sát việc bán oxy già, và đã có theo dõi, nhưng nếu bọn chúng khôn ngoan đi lùng khoảng hai chục nhà thuốc tây và mua số lượng ít, thì vẫn êm xuôi. Tương tự đối với chất acétone và a-xít ».

Viên cảnh sát này nói thêm : « Trong một buổi thực tập, chúng tôi đã mất cả một buổi chiều để sản xuất chất nổ thủ công, đặc biệt là TATP và sau đó thử nghiệm. Thật là dễ dàng đến mức đáng ngại ! Hoàn toàn sử dụng các sản phẩm mua được từ các cửa hàng bán dụng cụ gia đình, chỉ trong vòng nửa tiếng đồng hồ, chúng tôi đã sản xuất được chất nổ, rồi nửa tiếng sau đó đã cho nổ thử. Và nó nổ rất mãnh liệt ! »

http://vi.rfi.fr/phap/20160325-%C2%AB-me-satan-%C2%BB-chat-no-ua-thich-cua-to-chuc-nha-nuoc-hoi-giao

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.