lundi 21 mars 2016

Luật sư của Abdeslam mở cuộc chiến pháp lý với nước Pháp

Luật sư Sven Mary của nghi phạm khủng bố Salah Abdeslam, tại Bruxelles ngày 19/03/2016.

Luật sư người Bỉ của Salah Abdeslam, kẻ sống sót duy nhất trong toán khủng bố Paris hôm 13/11/2015, hôm nay 21/03/2016 bắt đầu cuộc chiến pháp lý với chính quyền Pháp, trong lúc Paris đang đòi dẫn độ nghi can này.
Luật sư Sven Mary khởi kiện Chưởng lý Paris vì vi phạm bí mật điều tra, khi tiết lộ cho báo chí nội dung trả lời thẩm vấn của thân chủ mình, đặc biệt là sự kiện định đánh bom tự sát ở Stade de France nhưng rồi lại thay đổi ý kiến.

Vị luật sư này là người như thế nào ?


Thông tín viên RFI ở Bruxelles, Joana Hostein khắc họa chân dung của người dám đối đầu với chính quyền Pháp:

Một số người không ngần ngại so sánh ông với luật sư nổi tiếng của Pháp Jacques Vergès. Cũng giống như Vergès, ông Sven Mary thích biện hộ cho những thân chủ tưởng chừng không thể bảo vệ nổi.

Trong danh sách của ông có : Michel Lelièvre, đồng phạm của Marc Dutroux, kẻ đã sát hại nhiều trẻ em ; Fouad Belkacem, đối tượng muốn lật đổ chính quyền Bỉ để thiết lập luật Hồi Giáo ở Bruxelles.

Luật sư Sven Mary thích những vụ án đình đám về mặt truyền thông. Người ta thường thấy ông trên truyền hình. Trong giới thẩm phán và luật sư, ít ai chê bai được tài năng và việc nắm vững luật hình sự của ông. Nói thông thạo hai ngôn ngữ, ông biện hộ bằng tiếng Hà Lan và tiếng Pháp đều giỏi như nhau – một điều rất hiếm hoi tại Bỉ.

Người luật sư 43 tuổi, đầu cạo trọc, nét mặt trẻ trung không do dự mấy khi chấp nhận biện hộ cho kẻ thù số một của nước Pháp. Sven Mary tuyên bố đây là vụ kiện để đời của mình. 

Vừa mới tham khảo hồ sơ, luật sư đã đả kích chính quyền Pháp : ‘‘Cần phải chấm dứt quỳ gối trước nước Pháp ngay khi Paris vừa búng ngón tay’’. Ông Mary nói như vậy khi vừa ra khỏi trụ sở cảnh sát hình sự hôm thứ Bảy, ngày mà ông đã trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới.

http://vi.rfi.fr/phap/20160321-luat-su-cua-abdeslam-mo-cuoc-chien-phap-ly-voi-nuoc-phap

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.